Phan Thiết hấp dẫn hàng ngàn khách du lịch mỗi năm bởi nơi đây có thời tiết mát mẻ quanh năm, nhiều bãi biển đẹp, danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Đặc biệt, Phan Thiết còn sở hữu khu di tích trường Dục Thanh đã có lịch sử hơn 100 năm tuổi – nơi thầy giáo Nguyễn Tất Thành từng sống và dạy học, cũng là nơi ghi dấu hành trình của Bác.

Dục Thanh Học hiệu (viết tắt của: Giáo Dục Thanh Thiếu Niên) là một ngôi trường do các sĩ phu yêu nước ở Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận sáng lập vào năm 1907 để hưởng ứng phong trào Duy Tân do Phan Châu Trinh, Trần Quý Cáp và Huỳnh Thúc Kháng khởi xướng tại Trung Kỳ.

Đây cũng là ngôi trường mà Nguyễn Tất Thành (sau này là Hồ Chí Minh) đã dừng chân dạy học một thời gian trước khi vào Sài Gòn trong chuyến xuất ngoại nằm tại số 39 đường Trưng Nhị, Phan Thiết, Tỉnh Bình Thuận.

tin-huu-ich-tham-truong-duc-thanh-nho-bac-317
Dục Thanh Học ở Phan Thiết, Bình Thuận.

Năm 1910 Nguyễn Tất Thành trở thành thầy giáo trẻ nhất dạy học tại đây, năm đó ông chỉ mới 20 tuổi. Tại đây, thầy Thành nhận dạy Quốc Văn, Hán Văn và kiêm nhiệm môn thể dục. Ngoài ra thầy còn nhận dạy tiếng Pháp khi giáo viên Pháp văn vắng mặt.

Ngày nay trong trường Dục Thanh trở thành một bảo tàng sống, lưu giữ gần như toàn bộ những kỷ vật cách đây gần một thế kỷ. Trong đó có nhà Ngự - nơi các thầy giáo và học trò ăn ở nội trú, Ngọa Du Sào, cây khế sau vườn (người ta vẫn gọi là cây khế Bác Hồ).

Khu di tích trường Dục Thanh đã trở thành một trong những nơi gắn liền với thân thế và sự nghiệp của chủ tịch Hồ Chí Minh. Một điểm tham quan, học hỏi về lịch sử đáng chú ý khi bạn đến với Phan Thiết.

tin-huu-ich-tham-truong-duc-thanh-nho-bac-317
Trường Dục Thanh nơi mang đậm dấu ấn của người.

Kiến Trúc Cổ Kính Của Trường Dục Thanh

Từ ngoài cổng trường Dục Thanh, điều đầu tiên bạn sẽ nhìn thấy chính là những mái nhà đầy rêu phong. Dù đã qua hơn trăm năm, nhưng những kiến trúc bên trong trường Dục Thanh vẫn được bảo vể nguyên vẹn.
Quang cảnh bên trong trường Dục Thanh được phủ một màu xanh mát của cây xanh. Những cây xanh ở đây được chăm sóc rất kĩ, trong đó có gốc khế cụ Nguyễn Thông trồng từ khi thành lập trường đến nay vẫn xanh tốt, hoa lá um tùm. Kiến trúc trường Dục Thanh gồm 2 nhà lớn bằng gỗ dùng làm phòng dạy học, một nhà lầu nhỏ, một nhà Ngư để giáo viên, học sinh lưu trú và một nơi tiếp khách được đặt tên là Ngọa Du Sào.

tin-huu-ich-tham-truong-duc-thanh-nho-bac-317 tin-huu-ich-tham-truong-duc-thanh-nho-bac-317
Thăm trường Dục Thanh - nhớ Bác!

Phòng dạy học của trường Dục Thanh được xây bằng gỗ rất rộng, bên trong phòng học vẫn còn những bộ bàn ghế, bảng đen và 1 chiếc trống trường. Bác Hồ khi mới vào trường là một thầy giáo trẻ tên là Nguyễn Tất Thành. Thầy là giáo viên dạy chữ Quốc Ngữ, Hán Văn và truyền bá tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc. Từ khi bắt đầu dạy học cho tới khi rời Phan Thiết vào Sài Gòn, trường Dục Thanh là nơi ở của Bác Hồ suốt khoảng thời gian này.

tin-huu-ich-tham-truong-duc-thanh-nho-bac-317
Di Tích Lịch Sử Trường Dục Thanh.

Đến tham quan trường Dục Thanh bạn sẽ được xem những hiện vật gắn bó với thời gian dạy học ở đây như bộ trường kỉ bác ngồi, bộ giường gỗ bác nằm ngủ, những bản văn bác soạn dạy học, tráp văn thư, nghiên mài mực… Tất cả những vật dụng Bác sử dụng được bảo quản rất cẩn thận như hồi bác còn ở.

Trường Dục Thanh không đơn thuần chỉ là một ngôi trường bình thường mà người dân Phan Thiết còn coi nơi đây là cái nôi của tinh thần hiếu học và tình yêu quê hương đất nước. Hàng năm, trường đón tiếp hàng nghìn lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan và thưởng lãm.

tin-huu-ich-tham-truong-duc-thanh-nho-bac-317
Trường Dục Thanh - Duc Thanh School.

Quả là một Di Tích Lịch Sử có giá trị, đáng suy ngẫm và một ai trong chúng ta điều nên đến tham quan một lần trong đời. Đừng quên tham khảo các chương trình Tour Du Lịch Phan Thiết hoặc tham quan Di Tích Trường Dục Thanh để trải nghiệm chuyến đi được trọn vẹn và đầy ý nghĩa hơn.