Nhà ga Đà Lạt là nhà ga cổ nhất Đông Dương còn sót lại ở Việt Nam, ga xe lửa đẹp nhất Việt Nam, là một trong những công trình kiến trúc cổ hiếm có trên thế giới chỉ còn 1 số di tích. Với lối thiết kế đường xe lửa răng cửa hiếm có. Lối kiến trúc cổ kính và độc đáo nhất của Việt Nam mang phong cách Đông Dương. Thu hút rất nhiều rất du lịch trong và ngoài nước đến đây tham quan.

Ga Đà Lạt là nhà ga tàu hỏa của thành phố Đà Lạt. Nhà ga được người Pháp xây dựng từ năm 1932 đến 1938 thì hoàn thành, là nhà ga đầu mối trên tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt dài 84 km. Nhà ga có phong cách kiến trúc độc đáo, có ba mái hình chóp, là cách điệu ba đỉnh núi Langbiang hoặc nhà rông Tây Nguyên. Nhà ga đã được Bộ Văn hóa - Thông tin Việt Nam công nhận là di tích lịch sử văn hóa quốc gia. Nhà ga hiện đang là điểm tham quan du lịch hấp dẫn của thành phố Đà Lạt. Tuyến đường sắt duy nhất hiện nay nhà ga còn phục vụ chính là tuyến Thành phố Đà Lạt – Trại Mát dài 7 km đưa du khách đến với Trại Mátchùa Linh Phước.

tin-huu-ich-ga-da-lat-kham-pha-nha-ga-co-nhat-dong-duong-290
Nhà ga Đà Lạt - Ga xe lửa cổ nhất Đông Dương

Giới thiệu ga xe lửa cổ Đà Lạt

Nhà Ga tàu cổ được khởi công xây dựng vào đầu thập niên của thế kỷ XX. Hiện nay nhà ga này là nhà cổ tại Việt Nam. Cho đến năm 2001 thì được Bộ Văn hóa Thông tin và Du Lịch phong tặng và công nhận là ”di tích kiến trúc cấp quốc gia”.

Ông Moncet và Reveron là người đã thiết kế ra nhà ga xe lửa này. Người được tin tưởng và trao nhiệm thi công công trình này. Là nhà thầu khoán Võ Đình Dung định giá kinh phí xây dựng. Nên công trình nhà ga răng cửa là 200.000 france.

 

tin-huu-ich-ga-da-lat-kham-pha-nha-ga-co-nhat-dong-duong-290
Ảnh chụp tại ga xe lửa Đà Lạt

 Nhà ga Đà Lạt nằm ở cung đường Quang Trung Đà Lạt. Thuộc phường 10 của thành phố Đà Lạt ngàn hoa tỉnh Lâm Đồng. Cách chợ Đà Lạt khoảng 2,8km chỉ mất tầm 8 đến 10 phút đi xe. 

Kể từ khi có nhà ga Đà Lạt thì số lượng khách du lịch đến với thành phố du lịch và nghỉ dưỡng ngày càng nhiều. Khi đó, trên mỗi chuyến tàu, ngoài toa vận chuyển hàng hóa còn có 3 toa chở khách, và những toa chở khách này cũng được phân ra theo 3 hạng khác nhau.

tin-huu-ich-ga-da-lat-kham-pha-nha-ga-co-nhat-dong-duong-290
Ga tàu lửa cổ nhất Việt Nam

Kiến trúc nhà ga Đà Lạt

Ga được thiết kế có hình dáng như núi Langbiang huyền thoại. Có nhiều dài là 66,5m chiều ngang là 11,4m và chiều cao 11m. Kiến trúc này được cho là giống với các nhà ga được xây ở Pháp thời điểm đó.

Chiều dài của toàn tuyến Ga xe lửa Đà Lạt ngày đó là 84km. Do toàn đồi núi cao và hiểm trở cùng đi xuyên qua 5 hầm nên nó phải sử dụng đường ray và đầu máy kéo răng cưa trong khoảng 16km.

 

Phải nói luôn là tuyến đường bằng răng cưa này là độc đáo bậc nhất thế giới vào thời điểm đó.

tin-huu-ich-ga-da-lat-kham-pha-nha-ga-co-nhat-dong-duong-290
Nhà ga xe lửa Đà Lạt

Đường sắt răng cưa Sông Pha - Đà Lạt được thiết kế theo kiểu Thuỵ Sĩ. Đường sắt có 3 đường ray. Một nằm giữa được thiết kế có răng cưa để tàu có thể leo dốc an toàn. Đây là kiểu đường sắt chỉ có ở Đà Lạt và Thuỵ Sĩ. Hiện nay, cả tuyến đường sắt Đà Lạt không còn dấu tích các đoạn răng cưa.

tin-huu-ich-ga-da-lat-kham-pha-nha-ga-co-nhat-dong-duong-290
Du lịch Đà Lạt - ga xe lửa Đà Lạt

Tham quan ga Đà Lạt

Đến ga Đà Lạt điều gì sẽ thu hút bạn. Đầu tiên bạn nên biết nhà ga này là nhà ga cao nhất Việt Nam 1500m so với mực nước biển. Cùng với ga Hải Phòng thì nhà ga này còn là nhà ga cổ kính nhất nữa đấy.

Ga Đà Lạt hiện nay thu hút rất nhiều bạn trẻ đến tham quan, nhất là sau hàng loạt MV Đi để trở về của Soobin Hoàng Sơn.

tin-huu-ich-ga-da-lat-kham-pha-nha-ga-co-nhat-dong-duong-290
Ga Đà Lạt với nhiều ấn tượng

Ga Đà Lạt có gì

Điều đặc biệt đầu tiên của nhà ga cổ Đà Lạt đó là. Đây là nhà ga còn lưu giữ lại đầu tàu hơi nước từ xa xưa. Cùng với đó là một đoạn đường ray hình răng cưa. Vì sao lại đặc biệt thì du khách chắc cũng ít ai biết. Hai món báu vật ở trên chỉ còn 1 vài nơi trên thế giới còn thôi nhé bạn. Thành phố Đà Lạt này là thành phố may mắn nhất trên thế giới. Vẫn còn lưu giữ lại được nó nguyên vẹn nhất

tin-huu-ich-ga-da-lat-kham-pha-nha-ga-co-nhat-dong-duong-290
Đầu tàu hơi nước từ xa xưa.

Điều đặc biệt thứ hai là nơi đây được thiết kế và xây dựng. Theo một lối kiến trúc độc đáo. Được nước ta công nhận là di tích quốc gia vào tháng 12 năm 2001. Cho đến thời điểm bây giờ nhà ga vẫn còn giữ nguyên vẹn được lối kiến trúc. Một lối kiến trúc phương tây pha chút phương đông tuyệt đẹp.

tin-huu-ich-ga-da-lat-kham-pha-nha-ga-co-nhat-dong-duong-290 tin-huu-ich-ga-da-lat-kham-pha-nha-ga-co-nhat-dong-duong-290
Check-in tại ga xe lửa siêu hot!!

Nhà ga xe lửa này là một địa điểm du lịch hot. Thu hút rất nhiều vị khách du lịch gần xa tới đây. Ở đây có bán rất nhiều mặt hàng thủ công như đồ len.


Đây là một điểm du lịch nằm gần với trung tâm thành phố. Đường đến đây là đường nhựa rất dễ đi.

tin-huu-ich-ga-da-lat-kham-pha-nha-ga-co-nhat-dong-duong-290
Địa điểm check in hot với khách du lịch

Nhà ga Đà Lạt - Công trình cổ với 5 cái nhất

  1. Nhà ga độc đáo
  2. Ga xe lửa đẹp nhất
  3. Nơi có đầu tàu chạy bằng hơi nước duy nhất ở việt nam
  4. Nhà ga cao nhất
  5. Công trình cổ nhất ( nước ta hiện có 2 nhà ga cổ. Đó là nhà ga Đà Lạt và nhà ga Hải Phòng)

tin-huu-ich-ga-da-lat-kham-pha-nha-ga-co-nhat-dong-duong-290
Ga xe lửa đẹp nhất tại thành phố Đà Lạt

Nếu du khách yêu thích nhà ga Đà Lạt. Du khách có thể chọn tour du lịch Đà Lạt, để có thể tham quan cũng như tận hưởng được cái điểm tuyệt đẹp tại thành phố mơ mộng này. 

Bạn còn chần chờ gì nữa mà không xách balo lên và đi thôi.