Làng đá mỹ nghệ Non Nước là điểm du lịch nổi tiếng ở Đà Nẵng vì là làng nghề truyền thống chuyên điêu khắc đá. Làng đá Non Nước nằm dưới chân núi Ngũ Hành Sơn có địa chỉ 113 Trương Đăng Quế, Hoà Hải, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng. Làng với hơn 300 năm tuổi đời và đã làm ra nhiều sản phẩm mỹ nghệ độc đáo.

Đến làng đá mỹ nghệ Non Nước, khách du lịch có dịp tận mắt nhìn thấy một làng nghề vẫn còn nguyên vẹn. Dù cho vùng đát này có không ít làng đá dần mai mọt theo thời gian, nhưng làng đá mỹ vẫn ở đây và giữ nét đẹp trường tồn lâu dài.

tin-huu-ich-chiem-nguong-nghe-thuat-tu-lang-da-my-nghe-non-nuoc-284

Các sản phẩm của làng đá Non Nước vô cùng phong phú và đa dạng. Nó không chỉ dừng ở những món đồ thô sơ như cái chày, cái cối mà nay còn sáng tạo thêm những món đồ trang sức có tính thẩm mỹ cao như chuỗi hạt, chiếc vòng. Cầu kỳ hơn cả là những cặp sư tử hí cầu, những bức tượng điêu khắc hình con Rồng, con Phượng, các bức tượng theo tôn giáo như Bồ Tát, Phật Tổ, chúa Giuse…

tin-huu-ich-chiem-nguong-nghe-thuat-tu-lang-da-my-nghe-non-nuoc-284
Đa dạng bức tượng của làng đá

Theo như lời kể của người đan thì làng đá Non Nước có từ cách đây gần 200 năm, chư biết chính xác cụ thể nhưng vào mốc khoảng cuối thế kỷ 18 và người sáng lập ra nghề này không phải người dân địa phương mà là ông Huỳnh Bá Quát, quê Thanh Hóa. 

Kể từ khi vào Đà Nẵng lập nghiệp, sống dưới chân núi Ngũ Hành Sơn, ông đã sớm phát hiện đây là một cụm đá cẩm thạch to lớn có thể tạo ra những món đồ trang trí rất đẹp. Thế là ông lấy một ít đá mang về và tỉ mỉ tạo ra những dụng cụ thô sơ như cối giã tiêu, giã thuốc, những tấm bia mộ. Những người khác thấy đẹp nên bèn mua về. Từ đó những sản phẩm của ông càng được ưa chuộng và cuộc sống của ông cũng ổn định hơn. Ông nhận ra đây là nghề có thể thu lại nguồn thu nhập nên đã truyền nối cho con cháu và những người xung quanh. 

tin-huu-ich-chiem-nguong-nghe-thuat-tu-lang-da-my-nghe-non-nuoc-284
Các sản phẩm bằng đá rất được khách hàng ưu thích

Trước đây các sản phẩm mỹ nghệ được làm từ đá của núi Ngũ Hành Sơn nhưng khai thác làm mất vẻ đẹp của danh thắng nên việc khai thác đá ở đây bị cấm. Bây giờ các sản phẩm được dùng nguyên liệu cung cấp từ các địa phương khác với số lượng hàng ngàn tấn mỗi năm.

Nguồn đá có nhiều loại phong phú từ đá cẩm thạch xanh, trắng, cà rốt vàng, đỏ, đá Granite, đá trắng từ Nghệ An; đá Granite, cẩm thạch ở Yên Bái; đá cẩm thạch nhiều màu sắc ở Thanh Hoá; đá vân gỗ, đá hường, đá đỏ hoa, đá Firo ở Hà Tây; đá cẩm đen ở Ninh Bình; Đá sa thạch ở Quảng Nam…

Ngoài ra còn có các loại đá ngọc Onyx được nhập từ Pakistan và nhiều nước khác; đá thạch anh nhập từ nước ngoài và các mỏ đá ở Đắk Lắk, Lâm Đồng…

tin-huu-ich-chiem-nguong-nghe-thuat-tu-lang-da-my-nghe-non-nuoc-284
Đa dạng sản phẩm từ các loại đá khác nhau

Các sản phẩm thông dụng và phổ biến như chày, cối,… đồ trang sức như vòng, nhẫn, chuỗi hạt, đại bàng sải cánh, cá thần tiên bằng đá cẩm thạch hồng,…

Với sự khéo léo, tỉ mỉ của các nghệ nhân, các sản phẩm từ đá đã theo chân khách hàng từ khắp nơi như Mỹ, Pháp, Úc,… không chỉ riêng khách hàng ở Việt Nam. Một số nghệ nhân tiêu biểu ta có Nguyễn Long Bửu, Nguyễn Sang, Lê Bền, Nguyễn Việt Minh…

tin-huu-ich-chiem-nguong-nghe-thuat-tu-lang-da-my-nghe-non-nuoc-284
Nghệ nhân luôn tỉ mỉ trong từng bước tạo ra sản phẩm

Du lịch Đà Nẵng đến làng đá, du khách có thể tận mắt chiêm ngưỡng đa dạng sản phẩm được tạo ra công phu từ các loại đá khác nhau. Có thể nói, mỗi tác phẩm điêu khắc là một thành quả lao động kỳ công của những bàn tay tài hoa và cẩn mẫn. Du khách có thể tận hưởng không khí thoải mái cùng cảnh quan núi Ngũ Hành Sơn hùng vĩ, bao la khi du lịch Đà Nẵng.

tin-huu-ich-chiem-nguong-nghe-thuat-tu-lang-da-my-nghe-non-nuoc-284

Làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước hội tụ đủ 4 tiêu chí theo quy định của Luật Di sản Văn hóa: Có tính đại diện, thể hiện bản sắc cộng đồng, địa phương; phản ánh sự đa dạng văn hóa và sự sáng tạo của con người, được kế tục qua nhiều thế hệ; có khả năng phục hồi và tồn tại lâu dài; được cộng đồng đồng thuận, tự nguyện đề cử và cam kết bảo vệ.

tin-huu-ich-chiem-nguong-nghe-thuat-tu-lang-da-my-nghe-non-nuoc-284

Khi du lịch Đà Nẵng, du khách đừng quên ghé tham quan làng đá mỹ nghệ Non Nước, nơi giữ gìn nét đẹp truyền thống của cha ông ta để lại vào những tác phẩm điêu nghệ và nghệ thuật này.