Nhà công tử Bạc Liêu là 1 trong 3 ngôi nhà cổ lưu giữ nét văn hóa thời điền chủ, bá hộ ngày trước. Đặc biệt nơi đây còn là vật chứng sống cho sở thích ăn chơi xa xỉ ngày xưa của công tử Bạc Liêu. Nhà công tử Bạc Liêu vẫn luôn được xem là một trong những công trình kiến trúc cổ nổi tiếng nhất của Bạc Liêu. Đến tham quan nhà công tử Bạc Liêu, bạn có thể chiêm ngưỡng một công trình kiến trúc tuyệt đẹp, ngắm nhìn những món cổ vật quý giá 

Sơ lược nhà Công tử Bạc Liêu

Nhà Công tử Bạc Liêu theo ước tính giá trị gia sản lên đến mức hơn 400 tỷ. Nơi đây sau nhiều lần duy tu ước tính mỗi năm đảm nhận hơn vài chục ngàn lượt khách đến du lịch tham quan. Ngôi nhà cổ đó được kiến thiết từ thời điểm năm 1919 do một phong cách thiết kế sư người Pháp thi công. Khi đó, công tử Bạc Liêu Trần Trinh Huy mới có 19 tuổi. Nhà có lối bản vẽ xây dựng pha trộn nét văn hóa truyền thống phương Đông lẫn phương Tây khá tinh tế. Đây sẽ là căn nhà to đẹp, quý phái nhất xứ Nam Kỳ lục tỉnh lúc này.

Dinh thự do ông Trần Trinh Trạch, tức Hội đồng Trạch, cha Công tử Bạc Liêu xây khi công tử mới 19 tuổi. Ông Trần Trinh Trạch là chủ sở hữu của 74 sở điền, với 110.000 ha đất trồng lúa, gần 100.000 ha ruộng muối. Khi đó toàn tỉnh Bạc Liêu lúc bấy giờ có 13 lô ruộng muối thì 11 lô là của ông. Ông Trạch có 7 người con, 4 gái, 3 trai. Trong 3 người con trai, Trần Trinh Huy ăn chơi khét tiếng và nổi tiếng mê gái. Được biết, tổng số tài sản mà công tử Bạc Liêu được thừa hưởng và “tiêu hao” vào ăn chơi xa xỉ ước tính lên tới trên 5 tấn vàng.

tin-huu-ich-nha-cong-tu-bac-lieu-can-nha-dac-biet-o-tinh-bac-lieu-261
Nhà Công tử Bạc Liêu có kiến trúc Tây Âu sang trọng

Một vài giai thoại thú vị về công tử Bạc Liêu

Công tử Bạc Liêu là người đầu tiên ở Việt Nam có máy bay riêng
Với số tài sản khổng lồ cùng độ chịu chơi khỏi phải bàn, cậu ba Huy đã không ngần ngại sắm ngay cho mình một chiếc máy bay. Và cậu cũng là người đầu tiên ở Việt Nam có máy bay riêng. Tuy nhiên, điều gây chấn động lúc bấy giờ đó là cậu dùng máy bay để bón phân cho cánh đồng lúa bao la của mình.

tin-huu-ich-nha-cong-tu-bac-lieu-can-nha-dac-biet-o-tinh-bac-lieu-261
Ông cũng là người đầu tiên sở hữu máy bay riêng ở Việt Nam

Đốt tiền để đấu với Bạch công tử

Vì cùng nổi tiếng là những công tử chịu chơi nên hai người thường có những cuộc cạnh tranh để xem ai là người giỏi nhất. Lúc bấy giờ cô Ba Trà là đào hát nổi tiếng về giọng ca và nhan sắc được cả hai đua tranh lấy lòng. Bạch công tử tặng cô Ba Trà chiếc nhẫn hột xoàn giá 3.000đ bạc lúc bấy giờ. Bằng lương cả năm của một Thống đốc Nam kỳ bấy giờ. Hắc công tử nghe tin đã cho người tặng cô Ba Trà một chiếc nhẫn trị giá gấp đôi ngay lập tức.

Tương truyền có lúc đang xem hát, Bạch công tử vô tình rớt tờ 5 đồng bạc khi đang bật lửa hút thuốc. Vì rạp tắt đèn tất cả nên Bạch công tử lò mò tìm kiếm tờ tiền. Thấy thời cơ hạ bệ đối thủ đã đến, Hắc công tử bèn lấy vài tờ 100 đồng ra đốt sáng soi cho Bạch công tử tìm tờ 5 đồng. Khiến cho Bạch công tử một phen bẽ mặt.

Ngoài ra, cũng có giai thoại nấu trứng hay nấu chè đậu xanh của hai vị công tử Hắc Bạch. Nhưng con của Công tử Bạc Liêu đã phủ nhận chuyện này.

tin-huu-ich-nha-cong-tu-bac-lieu-can-nha-dac-biet-o-tinh-bac-lieu-261
Gia đình nhà công tử Bạc Liêu

Mua xe sang trong nháy mắt
Trong một lần ông hội đồng Trạch từ quê lên Sài Gòn đón cậu Ba đi du học ở Pháp về, ông đã vào một nhà xe. Nhân viên ở đây tỏ ra coi thường vì ông trông rất quê mùa trong bộ đồ bà ba. Sau đó ông đã hỏi rằng ở đây chiếc xe nào mắc nhất và ngay lập tức mua nó để đem ra bến đón cậu ba Huy.

tin-huu-ich-nha-cong-tu-bac-lieu-can-nha-dac-biet-o-tinh-bac-lieu-261
Chiếc ô tô sang trọng bậc nhất lúc bấy giờ

Công tử Bạc Liêu là người đầu tiên tổ chức thi hoa hậu
Tuy không có những tài liệu chính xác nhưng theo nhiều người dân kể lại, công tử Bạc Liêu chính là người đầu tiên tổ chức thi hoa hậu ở Việt Nam. Ông tổ chức những cuộc thi như vậy vừa để thỏa mãn thú vui, cũng vừa để tìm kiếm cho mình các mỹ nhân xinh đẹp.


Nhà công tử Bạc Liêu ở đâu?

Toạ lạc tại số 13, Điện Biên Phủ, Phường 3, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu

Căn nhà đã hấp dẫn biết bao khác nước ngoài bởi sắc đẹp quí phái của nó. Với không gian khoáng đãng và phong cách xây dựng hài hoà, nó được xem như là góc phố đẹp tuyệt vời nhất của dân cư Bạc Liêu. Được thiết kế từ thời điểm năm 1919, do kĩ sư người Pháp họa tiết thiết kế, ngôi biệt thự nghỉ dưỡng khoát lên mình một vẻ Tây Âu hiện đại & đẳng cấp và sang trọng.

Hơn một thế kỉ đã trải qua, nhưng ngôi nhà vẫn còn đấy nguyên những nét căn bản xinh xắn của nó. Những bù loong, ốc vít cho các chi tiết xây đắp đều được đóng dấu chìm mẫu tự P. Rất hoa mĩ, chỉ rõ nơi nguồn gốc xuất xứ là từ thủ đô Paris hoa lệ. Đây là một căn nhà khá rộng, trước kia là một căn nhà bề thế nhất Bạc Liêu, dân cư thường quen gọi là “nhà Lớn”. Nằm trong khối hệ thống quán ăn khách sạn “công tử Bạc Liêu”, căn nhà cuốn hút hàng trăm ngàn lượt khách Đi Phượt đến tò mò căn biệt thự nghỉ dưỡng của vị công tử ăn chơi nhất xứ Nam Kì thời trước.

tin-huu-ich-nha-cong-tu-bac-lieu-can-nha-dac-biet-o-tinh-bac-lieu-261
Địa chỉ nhà công tử Bạc Liêu

Kiến trúc nổi bật của nhà công tử Bạc Liêu

Ngôi biệt thự do kĩ sư người Pháp thiết kế, hầu hết vật liệu xây dựng được mang từ Paris về. Nhiều chi tiết, vật liệu, đồ nội thất trong nhà được nhập khẩu từ Pháp, từ các bù long, ốc vít cho đến các chi tiết xây dựng đều có đóng dấu chìm mẫu tự P thể hiện xuất xứ.

Ngay khi bước chân vào ngôi nhà, du khách sẽ bị cuốn hút bởi những đường nét thiết kế tỉ mỉ, tinh tế, toát lên vẻ sang trọng và hào hoa. Những chiếc đèn màu vàng tỏa ánh sáng lung linh tạo cảm giác ấm cúng và lịch lãm. Trên mỗi cây cột của ngôi nhà đều được trang trí nhiều hoa văn đẹp mắt.

tin-huu-ich-nha-cong-tu-bac-lieu-can-nha-dac-biet-o-tinh-bac-lieu-261
Nội thất trên trần nhà công tử Bạc Liêu

Nhà công tử Bạc Liêu gồm 2 tầng được sơn màu vàng và được xem là căn nhà bề thế nhất Bạc Liêu lúc bấy giờ. Tầng một (tầng trệt) của dinh thự gồm 2 phòng ngủ, phòng khách cùng hai đại sảnh rộng cùng với cầu thang lớn dẫn lên lầu. Trên lầu cũng có 2 phòng ngủ và hai đại sảnh rộng, thoáng, hút nắng, gió, khiến cho dinh thự luôn thông thoáng, mát mẻ.

tin-huu-ich-nha-cong-tu-bac-lieu-can-nha-dac-biet-o-tinh-bac-lieu-261
Hình ảnh nhìn ở ccaauf thang từ lầu 2 xuống nhà công tử Bạc Liêu

Cầu thang lên tầng hai được làm bằng đá cẩm thạch, chia làm 3 đoạn, mỗi đoạn 9 bậc tượng trưng cho sự trường tồn, vĩnh cửu. Cầu thang gỗ dẫn lên sân thượng trước đây là nơi ông hội đồng Trạch, cha của Công tử Bạc Liêu dùng để phơi tiền.

tin-huu-ich-nha-cong-tu-bac-lieu-can-nha-dac-biet-o-tinh-bac-lieu-261
Cầu thang gỗ dẫn lên sân thượng nhà công tử Bạc Liêu

Đến nay, công trình đã hơn năm tuổi nhưng những giá trị kiến trúc, nghệ thuật tại dinh thự của cậu Ba Huy, không những không bị “lạc hậu” so với thời thế mà trái lại, càng trở nên quý giá và được đánh giá cao.

Đầu tiên phải nói đến chiếc xe ô tô cổ được trưng bày ngay bên dưới tầng 1. Đây là chiếc xe sang trọng bậc nhất vào thời bấy giờ và được công tử Bạc Liêu sử dụng hằng ngày. Phía trên trần nhà là những chiếc đèn vàng cổ kính, sang trọng được nhập khẩu về từ Tây Âu. Cùng với đó là rất nhiều bình gốm cổ hay những bộ bàn ghế gỗ được chạm khắc cực kỳ tinh xảo, làm du khách cứ mãi ngẩn ngơ ngắm nhìn.

tin-huu-ich-nha-cong-tu-bac-lieu-can-nha-dac-biet-o-tinh-bac-lieu-261
Chiếc đèn vàng cổ kính của nhà công tử Bạc Liêu

Tham quan nhà công tử Bạc Liêu hiện nay bạn sẽ được chiêm ngưỡng những hiện vật quý giá còn sót lại như: 2 chiếc giường nóng và giường lạnh, bộ trường kỷ được làm từ 1 tấm gỗ nguyên, bộ bàn xoay “Tam lân” (bàn tròn mặt bằng đá, chân quỳ tam giác có chạm 3 con lân), bộ “Tượng bành” (có hình chiếc bành đặt trên lưng voi), sạp “Tam thành” (3 vách) là nơi ngủ của Trần Trinh Khương, em trai của Công tử Bạc Liêu), giường ngủ của ông bà Hội đồng Trạch, giường cho khách hút thuốc phiện, bàn đánh bài, bình hoa ,… đều là những vật dụng rất có giá trị. 

tin-huu-ich-nha-cong-tu-bac-lieu-can-nha-dac-biet-o-tinh-bac-lieu-261
Chiếc giường ngủ của Công tử Bạc Liêu
tin-huu-ich-nha-cong-tu-bac-lieu-can-nha-dac-biet-o-tinh-bac-lieu-261
Bàn xoay “Tam lân”

Phần nhà bếp của căn nhà được cải tạo thành quầy bán vé cho khách quan. Trong nhà còn trưng bày nhiều đồ vật gắn liền với giai thoại của “Hắc công tử”. Đây chiếc ôtô được ông Trần Trinh Trạch mua năm 1930 tại Sài Gòn để đón con trai là Công tử Bạc Liêu đi du học Pháp trở về.


Tuy trải qua thời gian có mất mát nhiều, nhưng những gì còn lại cũng đủ chứng minh cho một cuộc sống hào hoa và vương giả của chủ nhân căn nhà. Hầu hết đồ vật trong nhà Công tử Bạc Liêu được bảo tồn nguyên vẹn. Nhiều đồ dùng như máy nghe nhạc, điện thoại bàn thậm chí vẫn còn hoạt động.

tin-huu-ich-nha-cong-tu-bac-lieu-can-nha-dac-biet-o-tinh-bac-lieu-261
Đồ dùng sinh hoạt được bảo tồn nguyên vẹn

Tới tham quan dinh thự Công tử Bạc Liêu, ngoài việc được nghe giới thiệu về những nét kiến trúc, sự ra đời của ngôi nhà, các vật dụng, đồ dùng liên quan, du khách còn được hướng dẫn viên kể lại nhiều giai thoại về chủ nhân của nó (cậu Ba Huy).

Công tử Bạc Liêu cùng với những giai thoại của mình đều đã trở thành hoài cổ, dĩ vãng. Ngày nay, dinh thự hay còn gọi với cái tên dân giã Nhà Công tử Bạc Liêu đã trở thành điểm đến yêu thích của du khách trong và ngoài nước. Và cũng chính những giai thoại về sự ăn chơi, lối sống phóng túng, xa hoa của Công tử Bạc Liêu lại càng khiến cho du khách phương xa thêm tò mò, hiếu kỳ muốn được một lần mục sở thị nơi ăn chốn ở của công tử xứ Bạc Liêu.

Đến đây, du khách còn có cơ hội nghỉ dưỡng trong những căn phòng kiến trúc Pháp sang trọng, đầy đủ tiện nghi, trải nghiệm cuộc sống trở thành những bà hoàng, công tử sang trọng tại khách sạn công tử Bạc Liêu.