Đảo ngọc Phú Quốc không chỉ nổi tiếng với những bãi tắm hoang sơ, quyến rũ, các khu nghỉ dưỡng sang trọng, hay siêu quần thể vui chơi giải trí bất tận. Ở đây còn có một địa điểm từng được biết đến với biệt danh “địa ngục trần gian” - Nhà Tù Phú Quốc - với hàng loạt kiểu nhục hình, tra tấn tù nhân, mà chỉ qua một lần tham quan và nghe thuyết minh thôi cũng đủ thấy rùng mình.

Giới thiệu nhà tù Phú Quốc

Nằm ở phía Nam hòn đảo, Nhà Tù Phú Quốc là di tích lịch sử minh chứng cho tinh thần đấu tranh bất khuất của quân dân Việt Nam trong nhiều thập kỷ. 

Khu di tích nhà tù Phú Quốc tọa lạc tại địa chỉ 465, đường tỉnh 46, phường An Thới, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. 
Khu vực này cách trung tâm phường Dương Đông khoảng 26km, cách Bãi Sao chưa tới 5km. 

tin-huu-ich-nha-tu-phu-quoc-di-tich-lich-su-cach-mang-hao-hung-300
Trùng tu di tích nhà tù Phú Quốc

Trại giam Tù binh Chiến tranh Phú Quốc, hay Trại giam Tù binh Cộng sản Phú Quốc đây là trại giam tù binh trung tâm toàn Việt Nam Cộng hòa, từng giam giữ hơn 32.000 tù binh (40.000 tù nhân nếu tính cả tù chính trị nhiều thời kỳ).

Trong thời kỳ Chiến tranh Việt Nam, tức Chiến tranh Đông Dương lần 2, các tù binh chiến tranh tại đây đã phải chịu những hình thức giam cầm, tra tấn man rợ, nhục hình. Chỉ trong 6 năm, từ 1967 đến 1973, hơn 4.000 người đã bỏ mạng, và hàng chục ngàn người khác bị thương tật, tàn phế suốt đời.

tin-huu-ich-nha-tu-phu-quoc-di-tich-lich-su-cach-mang-hao-hung-300
Nhà tù Phú Quốc - địa ngục Trần Gian

Tính đến cuối năm 1972, Nhà tù Phú Quốc có tất cả 14 khu, với sức chứa khoảng 3.000 tù nhân ở mỗi khu. Mỗi khu trại giam lại được chia thành 4 phân khu; trong đó, phân khu B2 dành riêng cho tù binh sĩ quan. Tất cả các khu trại giam do 3 tiểu đoàn quân cảnh canh giữ.
Ngoài ra, Nhà tù Phú Quốc còn có  trại giam tù hình sự, dùng để giam giữ những tù nhân thường phạm bị kết án 10 năm trở lên. Khu trại này nằm ở phía Tây của đảo Phú Quốc, nay thuộc phường Dương Đông.

tin-huu-ich-nha-tu-phu-quoc-di-tich-lich-su-cach-mang-hao-hung-300
Nhà tù Phú Quốc

Khu di tích nhà tù Phú Quốc mà mọi người đến tham quan hiện nay là công trình phục dựng, được xây dựng ngay trên khu vực chính của Nhà lao Cây Dừa trước đây, nổi bật với tượng đài hình nắm tay, biểu tượng cho tinh thần hiên ngang của tù binh Phú Quốc, nghĩa trang liệt sĩ, và khu trại giam phục dựng.
Năm 1995, Khu di tích nhà tù Phú Quốc được công nhận di tích cấp quốc gia. 

tin-huu-ich-nha-tu-phu-quoc-di-tich-lich-su-cach-mang-hao-hung-300
Di tích lịch sử nổi tiếng tại Đảo Ngọc

Lịch sử nhà tù Phú Quốc

Nhà tù Phú Quốc có cả quá trình hình thành khá dài. Vốn là một trại giam do Pháp xây dựng có tên là Căng Cây Dừa, dùng để giam giữ những người Việt yêu nước, nhưng khi Mỹ gia tăng sự can thiệp vào chiến sự ở Việt Nam, chính quyền Sài Gòn cho xây dựng Nhà lao Cây Dừa, hay còn gọi là Trại giam tù binh chiến tranh Phú Quốc, Trại giam tù binh cộng sản Phú Quốc.

Ngoài ra, chính phủ Việt Nam Cộng hòa còn cho xây dựng thêm một trại giam rộng hơn 400 héc-ta nằm tại thung lũng An Thới, cách địa điểm Căng Cây Dừa cũ khoảng 2km. Trại giam này thường được gọi là Trại giam tù binh Phú Quốc.
Từ đó, Nhà tù Phú Quốc trở thành một trung tâm giam giữ tù binh của Việt Nam Cộng Hòa, với hơn 32.000 tù binh, được cho là đã áp dụng những nhục hình tàn bạo, man rợ.

tin-huu-ich-nha-tu-phu-quoc-di-tich-lich-su-cach-mang-hao-hung-300
Chuồng cọp - nhà tù Phú Quốc

Có gì ở Khu du tích Nhà Tù Phú Quốc

Ghé thăm Khu di tích nhà tù Phú Quốc, bạn sẽ lần lượt đi qua 5 nhà tiền chế, gồm: nhà ăn, nhà bếp, hai nhà canh của quân cảnh. Khu phục dựng tái hiện những hình thức tra tấn dã man ở đây như: chuồng cọp kẽm gai, đóng kim, đóng đinh, ăn cơm nhạt, lộn vỉ sắt, gõ thùng, đục bẻ răng, roi cá đuối, v.v. sẽ đem lại cái nhìn rõ ràng, chân thật nhất những đau thương, khổ hình mà những tù binh đã trải qua ở đây.

tin-huu-ich-nha-tu-phu-quoc-di-tich-lich-su-cach-mang-hao-hung-300 tin-huu-ich-nha-tu-phu-quoc-di-tich-lich-su-cach-mang-hao-hung-300
Nhân dân Việt Nam bị tra tấn dã man

Ý chí kiên cường, và nhiều hình thức phản kháng của các tù binh ngày xưa như: im lặng, tổ chức vượt ngục, cũng được thể hiện một cách chi tiết ở Khu di tích nhà tù Phú Quốc.
Bên cạnh đó, Khu di tích nhà tù Phú Quốc không quên xây dựng nghĩa trang liệt sĩ để tưởng nhớ những người đã gục ngã sau những trận tra tấn nhục hình, và đài tưởng niệm có hình nắm tay giơ cao, biểu trưng cho sự hiên ngang, bất khuất của các tù binh Phú Quốc năm xưa.

tin-huu-ich-nha-tu-phu-quoc-di-tich-lich-su-cach-mang-hao-hung-300
Du khách chụp hình tại nhà tù Phú Quốc

Nhà tù Phú Quốc là một bằng chứng “sống” ghi lại dấu vết tội ác vô cùng dã man và tàn bạo của chế độ thực dân, đế quốc xâm lược. Đồng thời, nơi đây cũng khiến du khách cảm nhận rõ nhất về lòng dũng cảm, tinh thần bất khuất, đấu tranh kiên cường của các chiến sĩ cách mạng quân ta giữa thời kỳ “ngàn cân treo sợi tóc”.  

Ngoài ra, bạn có thể tham gia các chương trình tour du lịch Phú Quốc để có thể tham quan được nhiều điểm hơn. Sau khi tham quan khám phá Nam đảo Phú Quốc với nhà tù Phú Quốc… Bạn đừng quên dành ra một ngày trong lịch trình để ghé Bắc đảo Phú Quốc và trải nghiệm nhiều điều thú vị tại VinWonders Phú Quốc với vô vàn những trò chơi giải trí hàng đầu châu Á. Khi đến đây, đảm bảo sẽ khiến cho chuyến đi của bạn trở nên cực kỳ sôi động và đáng nhớ!