Vùng đất Tiền Giang từ lâu đã nổi tiếng với nhiều công trình kiến trúc mang đậm bản sắc của vùng miền Tây sông nước. Trong đó, chùa Vĩnh Tràng là một trong những nơi có kiến trúc nổi bật mà cứ du khách nào cũng không nên bỏ qua khi đến với mảnh đất này. Mỗi năm, chùa đón tiếp hàng ngàn du khách thập phương đến cầu nguyện, cũng như tìm hiểu về văn hóa, lịch sử của chùa. Điều gì đã làm nên sự độc đáo của ngôi chùa này hãy cùng An Việt Travel tìm hiểu về ngôi chùa này nhé!

Chùa tọa lạc trên đường Nguyễn Trung Trực, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Từ thành phố Hồ Chí Minh, đi theo hướng quốc lộ 1A đến trung tâm thành phố Mỹ Tho. Sau đó đi theo hướng tỉnh lộ 879 khoảng 3km, đến công viên Vĩnh Tràng, sau đó rẽ trái khoảng 300 m là đến chùa Vĩnh Tràng.

tin-huu-ich-net-dep-chua-vinh-trang-ngoi-chua-co-doc-dao-o-thanh-pho-my-tho-268
Khung cảnh đẹp ở Mỹ Tho

Vùng đất Tiền Giang vốn nổi tiếng với nhiều danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp mang đậm bản sắc vùng sông nước miệt vườn miền Tây Nam bộ. Đặc biệt có một công trình phật giáo nổi tiếng mà du khách không nên bỏ qua đó chính là chùa Vĩnh Tràng – Một ngôi chùa độc đáo có nét giao thoa văn hóa phương Đông và phương Tây cùng hội tụ.

tin-huu-ich-net-dep-chua-vinh-trang-ngoi-chua-co-doc-dao-o-thanh-pho-my-tho-268
Nét đẹp kiến trúc bên ngoài chùa Vĩnh Tràng

Chùa Vĩnh Tràng được xây dựng theo lối kiến trúc tổng hợp, giao thoa giữa nền kiến trúc Á – Âu như kiến trúc Pháp, La Mã, Thái, Miên và Chàm. Những cây cột trụ và dọc hành lang phía bên tay trái chùa sẽ cho bạn cảm giác và khung cảnh như đang ở một hành lang ở Châu Âu. Riêng tại phần trước bên ngoài chánh điện, du khách sẽ thấy có những hoa văn theo kiểu thời Phục Hưng hay vòm cửa theo kiểu La Mã. Đây là bông sắt của Pháp, kia là gạch men của Nhật Bản. Bạn cũng sẽ thấy những nét quen thuộc là chữ Hán viết theo lối chữ triện cổ kính, chữ quốc ngữ viết theo lối chữ Gô-tích.

tin-huu-ich-net-dep-chua-vinh-trang-ngoi-chua-co-doc-dao-o-thanh-pho-my-tho-268
Những hoa văn theo kiểu thời Phục Hưng

Các gian nhà đều được làm bằng xi măng và gỗ quý, nền đúc cao và xung quanh xây tường vững chắc. Bên trong chùa có nhiều bao lam, hoành phi và câu đối cẩn bằng miếng chai nổi mầu sắc óng ánh trông rất đẹp. Các bao lam được chạm trổ công phu, tinh tế, điển hình là bộ bao lam Bát tiên kỵ thú đặt ở gian giữa.

Tất cả những hoa văn kiến trúc này kết hợp với nhau 1 cách hài hòa, tạo nên một tác phẩm tuyệt đẹp. Do những nét Phương Tây hòa lẫn với phương Đông như vậy nên cho đến nay, ngôi chùa tuy đã có nhiều năm tuổi nhưng vẫn có nét hiện đại xen lẫn cổ kính. Điều này tạo nên một sự hấp dẫn đặc biệt của riêng nó mà không ngôi chùa nào ở miền Tây bước qua.

tin-huu-ich-net-dep-chua-vinh-trang-ngoi-chua-co-doc-dao-o-thanh-pho-my-tho-268
Kiến trúc của Chùa Vĩnh Tràng

Du lịch Tiền Giang, đến chùa Vĩnh Tràng hành hương, bạn có dịp chiêm ngưỡng hơn 60 bức tượng Phật quý, được làm từ gỗ, đồng hoặc đất nung, đều được thếp vàng óng ánh, trong đó nổi bật nhất là bộ tượng 18 vị La Hán nằm hai bên tường chánh điện được tạc bằng gỗ mít vào đầu thế kỷ 20

Trong chùa còn có 3 pho tượng Phật lớn: Di đà cao 98 cm; Quan Âm và Thế Chí cao 93 cm và một chiếc chuông đồng lớn được gọi là Pháp Bảo Chuông cao 1,2 m, nặng khoảng 150 kg trên thân có khắc chữ “Vĩnh Trường Tự” được đúc vào khoảng giữa thế kỷ 19.

tin-huu-ich-net-dep-chua-vinh-trang-ngoi-chua-co-doc-dao-o-thanh-pho-my-tho-268
Tượng Đức Phật Thích Ca nhập Niết Bàn

Tượng Đức Phật Thích Ca nhập Niết Bàn được bắt đầu khởi công vào ngày 15-2-2012, hoàn thành vào ngày 15-2-2013, và khánh thành vào ngày 26-3-2013. Phần pho tượng được thiết kế nằm với tư thế kiết tường, dài 32 m, cao 10 m, nặng khoảng 250 tấn với sắc thái khuôn mặt rất nhẹ nhàng và an lạc khiến cho tất cả những du khách thập phương hành hương đều cảm thấy thư thái, yên bình.

tin-huu-ich-net-dep-chua-vinh-trang-ngoi-chua-co-doc-dao-o-thanh-pho-my-tho-268
Tượng Phật Nằm có chiều dài 32 m thần thái uy nghiêm.

Tượng Phật Di Lặc được tôn trí ngồi giữa công viên chùa cổ Vĩnh Tràng ở TP Mỹ Tho, có chiều dài 27m, chiều rộng 18 m, cao 20 m được khánh thành vào ngày 22 tháng 1 năm 2014 với nụ cười hiền hậu.

Bên ngoài chùa là khu khuôn viên với rất nhiều cây kiểng, nhiều cây cổ thụ cao lớn, vườn cây ăn trái luôn rợp bóng mát cùng một hồ nước tuyệt đẹp. Nổi bật giữa hoa viên chùa là pho tượng phật Di Đà cao 24m (bệ 6m, tượng 18m) với ngụ ý Phật đang đứng trông nom chúng sinh các cõi và được xem là biểu tượng của ngôi chùa hiện nay.

Trong 2 cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, chùa Vĩnh Tràng còn là nơi ẩn cư, nuôi dưỡng các chiến sĩ cách mạng. Trải qua chiều dài lịch sử, qua hai cuộc chiến tranh tàn phá, nhưng những nét cổ kính của ngôi chùa vẫn còn được gìn giữ gần như nguyên vẹn. Với những giá trị lịch sử to lớn và kiến trúc độc đáo, chùa Vĩnh Tràng được công nhận là di tích lịch sử văn hóa quốc gia năm 1984, trở thành điểm du lịch Miền Tây thu hút đông đảo khách thập phương đến tham quan chiêm bái. Người dân đến đây không chỉ để ngắm một ngôi chùa lớn, mà còn đến để gửi gắm những ước vọng bình an, trải lòng mình trong một không gian yên bình, an tịnh.

tin-huu-ich-net-dep-chua-vinh-trang-ngoi-chua-co-doc-dao-o-thanh-pho-my-tho-268
Tượng Phật Di Lặc với nụ cười hiền hậu

Để trải nghiệm và chiêm ngắm ngôi chùa cổ độc đáo này, quý khách có thể đến với thành phố Mỹ Tho để đêm với ngôi chùa Vĩnh Tràng, hay tham quan  các cồn đặc trưng của một chuyến tour miền Tây bởi nơi đây là ngôi chùa được  xây dựng theo lối kiến trúc tổng hợp, giao thoa giữa nền kiến trúc Á – Âu như kiến trúc Pháp, La Mã, Thái, Miên và Chàm. Những cây cột trụ và dọc hành lang phía bên tay trái chùa sẽ cho bạn cảm giác và khung cảnh như đang ở một hành lang ở Châu Âu.