Nhắc đến những địa điểm du lịch lý tưởng vào hè, không thể không nhắc tới “xứ nắng” Ninh Thuận. Nơi đây không chỉ về những tháp Chăm cổ kính với những kiến trúc độc đáo, vườn nho Ninh Thuận cũng là nơi check in đẹp như mơ tại vùng đất này.

 

Đến với mảnh đất Ninh Thuận, nơi có những cảnh đẹp thiên nhiên bắt mắt, thu hút người xem. Nơi đây cũng là vựa trái cây lớn của cá nước, rất nhiều mặt hàng nông sản được xuất khẩu. Nhắc đến nho người ta nghĩ ngay đến những vườn nho trĩu quả của Ninh Thuận.

Có rất nhiều lí do để chúng ta đi tham quan vườn nho. Đầu tiên đây là địa điểm tham quan hoàn toàn miễn phí, không những thế bạn còn được người dân nông nhiệt mời bạn những món ăn đặc sản mang đậm vị đặc trưng nổi tiếng Ninh Thuận. Mỗi vườn nho đều mang đến cho bạn những khung cảnh thú vị khác nhau để tha hồ chụp hình sống ảo. Đến đây bạn không thể thiếu những món quà đặc sản của vùng mang về.

Trang trại vườn nho Ba Mọi và làng du lịch sinh thái vườn nho Thái An là hai cái tên có lẽ đã được nhắc đến rất nhiều khi nói đến nho Ninh Thuận. Nếu bạn tới đây thì nên đến 2 địa điểm này nhìn ngắm vườn nho và trải nghiệm nho nổi tiếng. 

tin-huu-ich-kham-pha-trai-nghiem-vuon-nho-ninh-thuan-298
Du khách thích thú chụp hình trong vườn nho

Vườn nho Ba Mọi

Vườn nho Ba Mọi thuộc huyện Ninh Phước được nhiều du khách yêu thích. Vườn nho xinh đẹp này nằm khá gần trung tâm thành phố, bạn chỉ mất khoảng 15 phút để di chuyển đến đây. Đặc biệt, vị trí của vườn nho Ba Mọi còn được kết nối với tháp Chàm nên sẽ rất thuận tiện cho lịch trình hàng ngày của du khách. Hiện đây là vườn nho đón nhiều khách nhất Ninh Thuận. Vườn nho Ba Mọi tọa lạc tại thôn Hiệp Hòa, xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước. Hầu như ai đến thành phố Phan Rang đều biết đến tọa độ nổi tiếng này – nơi có vườn nho rất lớn phục vụ du khách. 

tin-huu-ich-kham-pha-trai-nghiem-vuon-nho-ninh-thuan-298

Ở vườn nho Ba Mọi, dây leo được trồng ngay trên đỉnh và chỉ cao hơn đầu người một chút nên nếu không cẩn thận rất dễ va phải những chùm nho chín mọng. Tuy nhiên cũng nhờ vậy mà khu vườn lại tạo được bối cảnh sống ảo đẹp hơn bởi sự đan xen của những tán lá xanh mướt, những chùm nho đỏ mọng thêm chút nắng cho ra đời những bức ảnh check in đẹp miễn chê.

Vườn nho Ba Mọi rộng tới 2 ha. Trong đó, nhà vườn dành khoảng 1,5ha trồng nho ăn và 0,5ha còn lại trồng nho sản xuất rượu vang. Khuôn viên vườn nho được chia thành nhiều vườn nho xanh, đỏ, đen. Và tùy vào thời điểm khu vực nào có nhiều nho chín, nhà vườn sẽ mở cửa miễn phí cho du khách tham quan.

Đến với vườn nho Ba Mọi, bạn chỉ được tham quan và chụp ảnh chứ không được tự tay hái nho. Nếu muốn mua nho hoặc mua rượu về làm quà, du khách sẽ đến quầy nho riêng để được cung cấp túi, hộp nho mang về. Đặc biệt, vườn nho còn chuẩn bị miễn phí các loại mứt và siro cho du khách dùng thử.

Ngày nay, Ba Mọi là một vườn nho xinh đẹp ở thu hút một ượng lớn khách đến du lịch Ninh Thuận. Đến với vườn nho này, bạn có thể thỏa thích khám phá những vùng trồng nho, chụp ảnh check in và tìm hiểu thêm về quy trình sản xuất rượu vang. Đừng quên mua mứt nho, rượu vang hay nho tươi về làm quà.

tin-huu-ich-kham-pha-trai-nghiem-vuon-nho-ninh-thuan-298
Vườn Ba Mọi

Hệ thống vườn nho Thái An

Thái An là làng sinh thái với nhiều vườn nho khác nhau. Nơi đây có nhiều vườn nho nằm dọc theo tuyến đường DT702 tuyệt đẹp, thỏa thích cho du khách tham quan, khám phá và chụp ảnh. Hiện tại, ngôi làng trồng nho này có hơn 200 vườn nho lớn nhỏ thường xuyên mở cửa đón du khách.

Làng du lịch sinh thái Thái An có tới 200 vườn nho lớn nhỏ. Có dịp đến thăm vườn nho xinh đẹp ở đây này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một không gian bao la, đâu đâu cũng là những bộ rễ nâng đỡ những dây leo treo lơ lửng ngay trên đầu. Ở đây, dây leo được trồng khá cao nên bạn không lo bị dây leo va phải khi di chuyển hay chụp ảnh.

tin-huu-ich-kham-pha-trai-nghiem-vuon-nho-ninh-thuan-298
Vườn nho Thái An

Thái An có nhiều loại nho đỏ, đen, xanh với những chùm nho to, quả nào quả nấy căng tròn dưới nắng. Nếu may mắn đến vào mùa thu hoạch nho, bạn sẽ càng mê mẩn khung cảnh của khu vườn xinh đẹp này. Ở đây đứng góc nào cũng có ảnh đẹp cho du khách mang về.

Những du khách từng khám phá vườn nho này so sánh nơi đây giống như một mê cung rộng lớn với nhiều lối đi vuông góc, rất dễ “lạc chân” hay lạc hướng lối ra - vào hay khu vực nào mà mình đã đến. Chưa kể, những chùm nho to trĩu nặng trên cành còn sà xuống càng tạo thêm “độ khó” cho du khách khi khám phá vườn. 

tin-huu-ich-kham-pha-trai-nghiem-vuon-nho-ninh-thuan-298
du khách thích thú với vườn nho Thái An

Mùa nho Ninh Thuận chia thành ba vụ mùa chính. Vụ Xuân hè (từ tháng 1-3, thu hoạch vào tháng 4), vụ Hè thu (từ tháng 5-7, thu hoạch vào tháng 8) và vụ Thu đông (từ tháng 9-11, thu hoạch vào tháng 12). Trong ba vụ mùa chính này thì vụ xuân hè là vụ mà vườn nho cho ra năng suất cao nhất nhờ ít chịu bởi thời tiết xấu và được tưới tiêu đầy đủ nước.

Còn vụ hè thu mặc dù năng suất không ít hơn vụ xuân hè là bao nhưng lại thường xuyên phải đối mặt với tình trạng thời tiết khô nắng hạn hạn dẫn đến thiếu nước tưới tiêu cho cây. Đặc biệt vào tháng 5 đến mùa mưa Đông Nam thường bất chợt kéo về và kéo dài cả tháng làm trái nho xấu hơn và vị nhạt đi, chất lượng không tốt dẫn đến việc tiêu thụ không ổn định và mất giá.

Và vụ mùa ít năng suất nhất là vụ thu đông tháng 9 đến tháng 11. Khoảng thời gian này mưa nhiều và thường mưa lớn. Do đó, năng suất vụ mùa này thấp chỉ ở mức trung bình nhưng nhiều khi giá cả lại cao hơn giá 2 vụ mùa trước. Bởi theo như những người dân trồng nho ở đây thì vụ này lại cho chất lượng trái nho ngon hơn 2 vụ trước đó.

tin-huu-ich-kham-pha-trai-nghiem-vuon-nho-ninh-thuan-298
Mùa nho ở Ninh Thuận chia làm ba mùa chính

Trong hành trình khám phá những vườn nho xinh đẹp ở nơi này, ngoài chụp ảnh với nho hay mua các sản phẩm từ nho về làm quà, du khách còn có cơ hội tìm hiểu về kỹ thuật trồng nho hay chế biến rượu vang từ các loại nho. Đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm đáng giá và đáng nhớ đối với mọi du khách. Hi vọng bạn sẽ có một chuyến đi tham quan tuyệt vời tại các vườn nho ở đây.