Du lịch Hà Giang là chuyến hành trình vô cùng thích hợp với những ai thích thám hiểm đến vùng đất hoang dã, hùng vĩ. Du lịch Hà Giang - Không những nổi danh với các cánh đồng hoa Tam Giác Mạch tuyệt đẹp mà. Có nhiều tour du lịch Hà Giang đem lại cho bạn nhiều điều bất ngờ và vô cùng lý thú. Đặc biệt, với cảnh thiên nhiên kỳ vĩ của miền đất biên cương.

Lũng Cú - mảnh đất địa đầu Tổ quốc, thuộc huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, cách thị xã Hà Giang khoảng 200km. Từ thị xã, theo quốc lộ 4C ngược lên phía đông bắc khoảng 160km, du khách sẽ đến xã Đồng Văn, huyện Đồng Văn. Từ đây, tiếp tục xuôi theo con đường trải nhựa nối liền hai xã Lũng Cú - Đồng Văn khoảng 40km, du khách sẽ đến với đỉnh Lũng Cú. Đến đây, du khách sẽ có dịp được tận hưởng bầu không khí trong lành, tìm hiểu về những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của một số dân tộc.

 


Có ý kiến cho rằng tên gọi đúng của Lũng Cú là Long Cổ (nghĩa là trống có hình rồng) hoặc Long Cư (nơi rồng ở).

Lũng Cú có thể có nghĩa là Thung Lũng Rồng. Chữ Lũng  đọc theo âm Quảng Đông là "lung4" (龍) có nghĩa là Rồng. Còn chữ Cú đoc theo âm Quan Thoại là "gu3" (谷) có nghĩa là Thung Lũng. Chữ "gu3" âm  đọc từa từa giữa 2 chữ củ và cũ của Việt Nam. Đây là vùng đồi núi có nhiều thung lũng thành ra tên gọi là "Thung Lũng Rồng" có vẻ thích hợp hơn.Cột cờ Lũng Cú nằm trên đỉnh Lũng Cú có độ cao khoảng 1.470 m so với mực nước biển. Cột cờ Lũng Cú đặt ở nơi Đài vọng cảnh cực Bắc Việt Nam, cách cực Bắc Việt Nam khoảng 3,3 km theo đường thẳng. Từ trên đỉnh cột cờ nhìn xuống đất có 2 ao nước hai bên núi quanh năm không bao giờ cạn nước được gọi là mắt rồng, là nguồn nước cho người dân tộc hai bản sử dụng. Cột cờ cách huyện lỵ Đồng Văn 24 km, cách thành phố Hà Giang 154 km.

 

tin-huu-ich-bieu-tuong-thieng-lieng-cua-viet-nam-diem-cuc-bac-tai-dinh-lung-cu-335

Cột cờ Lũng Cú có lịch sử lâu đời, trải qua nhiều lần phục dựng, tôn tạo, cột cờ mới hình bát giác được khánh thành vào ngày 25/09/2010. Được xây dựng đầu tiên từ thời Lý Thường Kiệt, ban đầu cột cờ chỉ làm bằng cây sa mộc. Cột được xây dựng lại từ thời Pháp thuộc năm 1887. Những năm sau đó như 1992, 2000 và đặc biệt năm 2002 cột cờ tiếp tục được trùng tu hoặc xây dựng lại nhiều lần với kích thước, quy mô lớn dần theo thời gian. Theo thiết kế cột cờ hiện nay xây dựng theo mô hình cột cờ Hà Nội nhưng có kích thước nhỏ hơn, chiều cao 33,15m (hơn cột cờ cũ 10m) trong đó phần chân cột cao 20,25m, đường kính ngoài thân cột rộng 3,8m. Chân, bệ cột cờ có 8 mặt phù điêu bằng đá xanh mô phỏng hoa văn mặt của trống đồng Đông Sơn và những họa tiết minh họa các giai đoạn qua từng thời kỳ lịch sử của đất nước, cũng như con người.

Địa điểm này cũng được xếp hạng Di tích lịch sử và danh thắng quốc gia, là biểu tượng khẳng định chủ quyền dân tộc. Hàng năm, cột cờ Lũng Cú đón lượng lớn khách du lịch đến khám phá. 

tin-huu-ich-bieu-tuong-thieng-lieng-cua-viet-nam-diem-cuc-bac-tai-dinh-lung-cu-335

Đường lên cột cờ gồm 839 bậc thang với 3 hành trình. Giữa chặng có nhà chờ cho khách dừng chân nghỉ tạm, ngắm cảnh với chụp ảnh. Càng lên cao, các bạn sẽ thấy bao quát không gian rộng lớn với đồi núi xanh, các bản làng xen kẽ chi chít nhau với những thửa ruộng bậc thang đầy màu sắc. Đặc biệt trong lòng cột cờ có một cầu thang xoắn ốc 140 bậc. Theo sát lối đi hẹp hắt ánh sáng qua ô cửa nhỏ. Đứng trên cột cờ, cơn gió lộng từ trên đỉnh đầu, vòm trời mở rộng ra, cảnh vật xung quanh trong tầm mắt, lá cờ tung bay phất phới.

tin-huu-ich-bieu-tuong-thieng-lieng-cua-viet-nam-diem-cuc-bac-tai-dinh-lung-cu-335
Khung cảnh trên cao hùng vĩ của Lũng Cú

Đặt chân đến địa điểm du lịch Hà Giang cột cờ Lũng Cú, bạn sẽ được ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh Hà Giang mỗi mùa mỗi khác lạ. Cột cờ Lũng Cú cũng là một trong những điểm dừng chân vô cùng tự hào đối với quân và dân ta. Và ngoài việc đến tham quan cột cờ Lũng Cú, bạn có cơ hội trải nghiệm những địa điểm thú vị khác khi du lịch Hà Giang như sông Nho Quế, đèo Mã Pí Lèng,…