Hang Rái Vĩnh Hy với vẻ đẹp mê hoặc trong mọi khoảng khắc, được xem là nơi vàng của giới chuyên gia săn ảnh hàng đầu và nhiều du khách ưa thích du lịch mạo hiểm. Đến đây bạn không chỉ nhìn vẻ đẹp thiên nhiên và check-in chụp hình ngắm cảnh mà còn được tham gia vào các hoạt động địa phương độc đáo khác.

Hang Rái Vĩnh Hy là một địa danh thuộc thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. Hang nằm trong quần thể quốc gia Núi Chúa, ở phía nam vịnh Vĩnh Hy. Khoảng cách giữa hang và thành phố Nha Trang là 112km, tới sân bay Cam Ranh là 80km và cách thành phố Phan Rang – Tháp Chàm 35km. 

Hang Rái nổi tiếng với vẻ đẹp khung cảnh xung quanh là núi non và biển trời xanh thẳm tạo nên một bức tranh hữu tình đẹp đẽ.

tin-huu-ich-hang-rai-vinh-hy-voi-ve-dep-vo-thuc-me-hoac-tu-nhien-o-ninh-thuan-288
Bức tranh hữu tình của Hang Rái Vĩnh Hy

Cái tên Hang Rái bắt nguồn từ việc nơi đây có địa hình được hình thành bởi những quần thể xếp chồng lên nhau, sâu ra biển như một con rồng đang vùng vẫy để vươn ra biển khơi. Với địa hình lý tưởng này nên những chú Rái Cá chọn những hang, những hốc giáp mặt biển để làm nhà của mình. Chính vì vậy mà tên Hang Rái được ra đời.

tin-huu-ich-hang-rai-vinh-hy-voi-ve-dep-vo-thuc-me-hoac-tu-nhien-o-ninh-thuan-288
Hang là ơi tập trung nhiều Rái Cá sinh sống nên được gọi là Hang Rái

Hang Rái cấu tạo bằng đá san hô cổ, nằm sát mép biển, với phần san hô nổi trên mặt nước như một phiến đá khổng lồ. Cấu tạo đá san hô khiến bề mặt bãi đá lồi lõm, lởm chởm những tai đá nhọn cùng các hố đá, giống như trên bề mặt sao Hỏa hoặc mặt trăng. Bãi đá san hô cổ này vốn là một thềm san hô, được đánh giá cao cả về mặt địa chất và lịch sử. Khoảng 1.800 năm trước, mực nước biển thời đó cao hơn bây giờ 20m. 1.000 năm sau, nước biển lùi ra dần, làm lộ ra hình dáng của thềm san hô cổ ngày nay.

Bên dưới rìa bãi đá san hô cổ là một thềm đá khác năm về hướng bắc, còn gọi là bãi Đá Muối. Theo lời người dân địa phương ở đây kể lại, mỗi lần thủy triều lên, nước biển tràn lên mặt bãi đá, và sau đó rút đi để lại nước đọng trong các hố đá nhỏ. Nước này phơi dưới ánh nắng gay gắt của xứ nắng Ninh Thuận, bốc hơi và trở thành muối đọng lại.

Một hướng dẫn viên du lịch ở đây cho biết, muối đọng trong các hốc đá nhiều đến mức, người dân ở đây vẫn lấy về dùng. Thềm đá muối này còn ặc biệt ở chỗ, khi thủy triều lên, nước tràn lên mặt đá, gặp độ dốc lại tràn ngược trở lại xuống biển, tạo nên hình ảnh những thác nước kỳ thú trên mặt biển. Một điểm đặc biệt nữa của thềm đá này là màu sắc thay đổi theo ánh nắng và mặt nước biển theo thời gian hằng ngày.

tin-huu-ich-hang-rai-vinh-hy-voi-ve-dep-vo-thuc-me-hoac-tu-nhien-o-ninh-thuan-288
Bề mặt bãi đá san hô

Về bãi Đá Muối, đây cũng là địa điểm được nhiều cánh thợ săn hình chào đón để chộp lấy những khoảng khắc đẹp đẽ vào bình minh và hoàng hôn. Mới đây, giải thưởng nhiếp ảnh “Ninh Thuận - Miền Di sản” do tạp chí Heritage (Vietnam Airlines) và Mekong One phối hợp tổ chức, diễn ra từ ngày 8/3 đến ngày 10/4 đã thu hút tới 118 tác giả tham gia.

tin-huu-ich-hang-rai-vinh-hy-voi-ve-dep-vo-thuc-me-hoac-tu-nhien-o-ninh-thuan-288
hình ảnh hố san hô bị sụt

Theo tổng hợp của Vườn Quốc Gia Núi Chúa, tổng thể VQG có khoảng 350 loài San Hô khác nhau. Hang Rái được xem là một trong những nơi có hệ sinh thái san hô đa dạng phong phú đẹp nhất VQG với hầu hết các loại san hô được bảo tồn nguyên vẹn và là nơi sinh sống của nhièu loài sinh vật biển.

Khu du lịch Hang Rái gồm 4 địa điểm tham quan chính:

 


Cây cầu đỏ bắt ven núi

Đây là điểm tham quan mới nhất của du lịch Hang Rái khi đi Ninh Thuận. Được khánh thành vào 29/02/2020, cây cầu được bắt theo triền núi Đá từ bãi san hô cổ kết thúc ở bãi sau của Hang Rái. Đây là điểm check in mới nhất và được nhiều giới trẻ chiêu mộ chụp hình ngắm cảnh khi di du lịch Ninh Thuận

tin-huu-ich-hang-rai-vinh-hy-voi-ve-dep-vo-thuc-me-hoac-tu-nhien-o-ninh-thuan-288
Cây cầu gỗ được nhiều giới trẻ chụp hình check in

Rạn san hô cổ hóa thạch

Rạn san hô cổ hóa thạch còn được biết đến với tên gọi khác là Hòn đá Muối. Vào những ngày sóng lớn, nước biển được đánh tràn lên rạn tạo thành những vũng nước đọng lại trên mặt rạn. Dưới cái nắng gắt của vùng biển Ninh Thuận, nước biển bốc hơi để lại những hạt muối trên mặt rạn. Khi đường xá chưa thuận lợi như hiện nay, người dân vùng biển tận dụng lấy những hạt Muối hình thành tự nhiên này phục vụ cho cuộc sống hàng ngày như một món quà của mẹ thiên nhiên ban tặng. 

Nơi đây là địa điểm lý tưởng cho các cặp uyên ương chụp hình cưới. Vì vậy khi bạn đến đây, sẽ thấy rất nhiều cặp đôi về đây đua nhau chớp lấy những bộ ảnh để đời cho nhau với địa điểm nổi tiếng như “Thác Trên Biển”, “Biển Tình Yêu”.

tin-huu-ich-hang-rai-vinh-hy-voi-ve-dep-vo-thuc-me-hoac-tu-nhien-o-ninh-thuan-288
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ vĩ của rạn san hô

Rùa Biển (Con Vích)

Đến với Hang Rái thuộc vườn quốc gia Núi Chúa mà quý khách không tham quan khu vực cứu hộ rùa biển là một điều thiếu sót, Rùa Biển (con Vích) hiện đang là động vật quý hiếm được đưa vào Sách Đỏ bảo vệ khẩn cấp. Đây là một khu vực rất nhân văn tại Hang Rái.

Tại khu vực cứu hộ, quý khách được chứng kiến các chú Rùa Biển bơi tự do trong hồ cứu hộ: những chú rùa này được VQG cứu hộ mang về chăm sóc từ thông tin người dân Rùa Biển bị mắc lưới cá, bị thương, hoặc đánh bắt trái phép…rùa biển được chăm sóc kĩ lưỡng để phục hồi sức khỏe trước khi được đánh dấu của VQGNC và thả về lại đại dương.

Tại khu vực này cũng thường xuyên xuất hiện các tình nguyện viên tham gia công tác cứu trợ Rùa Biển làm công tác chăm sóc rùa, vệ sinh hồ, đưa rùa về biển…


Hang Rái khổng lồ

Nằm phía sau khu vực Rùa Biển, đây là nơi tham quan ít du khách biết để trải nghiệm. Đối với nơi này chỉ khuyến khích đối với du khách trẻ muốn tìm kiếm thêm vài điều mới mẻ tại Hang Rái Ninh Thuận.

Cách đi đến Hang Rái khổng lồ: bạn đi qua khỏi qua vực cứu hộ Rùa biển để đi hướng ra biển. Bên cạnh phải chân cầu Gỗ bạn sẽ thấy một bảng nhỏ chỉ hướng ra Hang Rái này, bạn trèo theo những viên đá lớn theo hướng mũi tên (không có đường đi) để đến nơi, điều rất tuyệt vời sẽ mở ra cho bạn và gọi đây là “Máy lạnh tự nhiên khổng lồ”.

 

tin-huu-ich-hang-rai-vinh-hy-voi-ve-dep-vo-thuc-me-hoac-tu-nhien-o-ninh-thuan-288
Hang Rái khổng lồ

Tại địa hình đặc thù như Hang Rái, du khách khi tham quan trải nghiệm lưu ý những điều sau:

Không mang giày cao gót

Mang giày có độ bám tốt

Đem theo kem chống nắng và nón vành rộng

Không di chuyển ngoài vành đai an toàn đã căng 

Gia đình có trẻ nhỏ nhớ theo dõi và quan sát kỹ

Xe và oto có thể di chuyển đến Hang Rái Ninh Thuận 

Hy vọng những điều trên sẽ giúp ích cho các bạn có một trải nghiệm du lịch Hang Rái Ninh Thuận tuyệt vời.