Sapa thuộc tỉnh Lào Cai, là một trong những tỉnh miền núi nằm giữa hai dãy núi Hoàng Liên Sơn và dãy Con Voi hướng Tây Bắc vì vậy địa hình ở Lào Cai được phân tầng, càng lên cao nhiệt độ càng giảm. Bởi vậy, khí hậu ở Sapa khá đặc biệt, trong một ngày du khách đi tour du lịch Sapa sẽ được tận hưởng của 4 mùa xuân, hạ, thu, đông, mỗi mùa trong năm khung cảnh du lịch Sapa lại khoác trên mình một nét riêng, đem đến cho du khách những trải nghiệm khó quên khi ghé thăm miền Tây Bắc. 

1.Tên Gọi

Tên gọi của thị xã xuất phát từ tên thị trấn Sa Pa cũ. Thị trấn này ra đời vào năm 1905, khi người Pháp phát hiện đây là địa điểm lý tưởng để xây dựng khu nghỉ mát và đã thực hiện. Tên "Sa Pả" là tên gọi của người dân vùng này xuất phát từ tiếng Quan thoại có nghĩa là "bãi cát", người Pháp viết tên khu là "Chapa", vì âm "S" phát âm cứng gần như "Ch" trong tiếng Pháp và "S" trong tiếng Việt chuẩn. Dấu tích còn lại của tên vùng là phường Sa Pả ngày nay. Cùng với các tên đó là loạt tên xã theo tiếng H'Mông như Lao Chải, San Sả Hồ, Sử Pán, Suối Thầu, Tả Giàng Phình,....Có đặc sản là món Pịa cực kì thơm ngon.

tin-huu-ich-du-lich-sapa-du-lich-vung-cao-tay-bac-viet-nam-311
Sapa hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc

2. Khí hậu

Khí hậu Sapa quanh năm mát mẻ, nhiệt độ trung bình nằm trong khoảng từ 15 đến 18 độ C. Đặc biệt, đến mùa đông lạnh thì có những khi nhiệt độ giảm xuống dưới 0 độ C và còn xuất hiện cả tuyết nữa.

Ít nhiều ảnh hưởng bởi khí hậu ôn đới nên Sapa mưa nhiều vào khoảng từ tháng 5 đến tháng 8. Với độ cao trung bình từ 1.500 – 1.800m thì địa hình Sapa thích hợp đón gió, mây trắng quanh năm lửng lơ treo trên đỉnh núi.

Trải nghiệm du lịch Sapa bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên trăm hoa đua nở cùng những bản làng ẩn hiện trong màn sương giống hệt trong những câu chuyện cổ tích ta từng được nghe.

tin-huu-ich-du-lich-sapa-du-lich-vung-cao-tay-bac-viet-nam-311
Sapa - Thị trấn trong sương

3. Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Sapa

Đến với du lịch Sa Pa có nhiều cảnh đẹp tự nhiên như thác Bạc cao khoảng 200m, cầu Mây là một di tích lịch sử của người dân tộc, cổng Trời là điểm cao nhất mà đường bộ có thể đi tới để đứng ngắm đỉnh Fansipan, rừng Trúc, động Tả Phìn, bãi đá cổ Sa Pa nằm trong Thung lũng Mường Hoa. Hàm Rồng là nơi trồng rất nhiều loại hoa, màu sắc sặc sỡ và được trồng theo từng khuôn viên. Ở nơi đây cũng có vườn lan với nhiều loại hoa quý hiếm.

tin-huu-ich-du-lich-sapa-du-lich-vung-cao-tay-bac-viet-nam-311
Một góc thị xã Sa Pa nhìn từ núi Hàm Rồng

Đỉnh Fansipan: Đỉnh cao 3.147 m trên dãy Hoàng Liên Sơn. Dãy Hoàng Liên Sơn có nhiều loài gỗ quý và chim thú như gà gô, gấu, khỉ, sơn dương. Trong khu rừng quốc gia Hoàng Liên Sơn còn có đến 136 loài chim, 56 loài thú và 553 loài côn trùng. Có 37 loài thú được ghi trong sách đỏ Việt Nam.

tin-huu-ich-du-lich-sapa-du-lich-vung-cao-tay-bac-viet-nam-311
Đỉnh Fansipan

Vườn hoa Hàm Rồng được xây dựng theo địa thế tự nhiên của đỉnh Hàm Rồng, để tham quan vườn hoa, du khách phải leo một chặng đường dài hàng ngàn bậc đá. Cứ cách một đoạn ngắn, cảnh trí lại trải ra trước mắt đó là vườn lan tự nhiên, vườn châu Âu, rừng hoa đào... điểm cuối cùng là điểm cao nhất của đỉnh Hàm Rồng được bố trí như một đài quan sát, từ đây du khách có thể phóng tầm mắt thu toàn bộ Sa Pa vào tầm mắt của mình. Sa Pa có núi Hàm Rồng ở sát ngay trung tâm thị xã, bất kỳ du khách nào cũng có thể lên đó để ngắm toàn cảnh phố núi, Thung lũng Mường Hoa, Sa Pả, Tả Phìn ẩn hiện trong sương khói. Hiện nay, với bàn tay tôn tạo của con người, Hàm Rồng thực sự là một thắng cảnh đầy hoa trái của du lịch Sa Pa.

tin-huu-ich-du-lich-sapa-du-lich-vung-cao-tay-bac-viet-nam-311
Vườn hoa Hàm Rồng

Nhà thờ Đá Sapa được xây dựng từ năm 1895 được coi là một dấu ấn kiến trúc cổ toàn vẹn nhất của người Pháp còn sót lại. Nhà thờ đã được tôn tạo và bảo tồn, trở thành một hình ảnh không thể thiếu khi nhắc đến thị xã du lịch Sapa mù sương.Tổng diện tích của khuôn viên nhà thờ có hơn 6000m2.
Nhà thờ đá Sapa là Dấu ấn kiến trúc của người Pháp còn lại vẹn toàn nhất.

Ngôi nhà thờ này nằm ngay giữa Trung tâm thị xã du lịch Sapa, phía trước là một sân vận động rộng. Hằng ngày, người dân tộc tập trung đông đúc ở đây mua bán, trao đổi hàng hóa. Đây cũng chính là nơi mà thứ 7 hàng tuần réo rắt tiếng khèn gọi bạn của những đôi trai gái trong phiên chợ tình mang đầy nét văn hóa dân tộc và hơi thở núi rừng Tây Bắc.

Kiến trúc nhà thờ đó hiện ở mái nhà, tháp chuông, vòm cuốn…đều là hình chóp tạo cho công trình nét bay bổng thanh thoát. Toàn bộ nhà thờ được xây bằng đá đẽo (tường, nền nhà, tháp chuông, sân nhà thờ, bờ kè xung quanh) được liên kết với nhau bằng hỗn hợp của cát, vôi và mật mía. Phần tường của cánh thánh giá bên phải được tạo nhám như nhũ đá chảy xuống làm tăng thêm vẻ đẹp tự nhiên cho di tích. Mái nhà lợp ngói, trần nhà bằng vôi rơm (nay làm mới). Đặc biệt trần ở phần gác chuông (gần quả chuông) là hỗn hợp của vôi, rơm, sắt, chưa sửa chữa lần nào.Nhà thờ Sa Pa có đủ chỗ cho việc bố trí các khu bao gồm: Khu nhà thờ, dãy nhà xứ, nhà ở của thầy tu, nhà chăn nuôi, nhà thiên thần, phần sân phía trước, hàng rào, khu Vườn Thánh. Dãy nhà xứ xây song song với khu nhà thờ gồm 5 gian.Khu nhà thờ gồm 7 gian rộng hơn 500 m2, phần tháp chuông cao 20 m, trong tháp có quả chuông cao 1,5 m, đúc năm 1932, nặng 500 kg, tiếng vang trong vòng bán kính gần 1km. 

tin-huu-ich-du-lich-sapa-du-lich-vung-cao-tay-bac-viet-nam-311
Nhà thờ đá ở Sapa

Ga tàu hỏa leo núi Mường Hoa để đến ga cáp treo Fansipan. Nếu bạn đã từng nhìn thấy hình ảnh nhà ga theo kiến trúc phương Tây trong chiến dịch quảng cáo ‘Art of Travel’ của Louis Vuitton thì ga tàu hỏa này chính là địa điểm chụp đó. Nơi đây được thiết kế mái vòm, trần cao, tông màu nâu đen mang cảm giác ấm áp, hoài cổ, cực kỳ thích hợp làm nền cho những bộ ảnh ‘sống ảo’ cực ‘chất’.

 

tin-huu-ich-du-lich-sapa-du-lich-vung-cao-tay-bac-viet-nam-311
Ga tàu hỏa leo núi Mường Hoa

Bản Cát Cát là nơi tập trung đông đúc đồng bào dân tộc H’Mông sinh sống. Đến đây du khách có thể thuê những trang phục của dân tộc H'Mông và chụp ảnh trong khung cảnh bản làng cùng thiên nhiên. Bản Cát Cát được bao bọc bởi xung quanh là núi rừng, nằm giữa bản là dòng suối rì rào, thơ mộng. Dạo bước quanh bản Cát bạn sẽ bắt gặp những cô gái người Mông đang ngồi dệt vải, thêu thùa, khâu vá được chiêm ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp, hay hòa mình trong những cánh đồng hoa rực rỡ sắc hương, đem đến cho du khách đi tour du lịch Sapa một cảm giác yên bình khi thả hồn vào cảnh sắc nơi đây.

Ngoài ra còn có rất nhiều địa điểm tham quan đẹp đang chờ quý khách đén trải nghiệm hoặc có thể lựa chọn một tour du lịch Sapa để trải nghiệm một cách cụ thể nhất, 

tin-huu-ich-du-lich-sapa-du-lich-vung-cao-tay-bac-viet-nam-311
Bản Cát Cát

4. Mùa du lịch đẹp để đến với Sapa

Tháng 3 – 5: Sapa mùa xuân được điểm tô bằng những sắc hoa tươi thắm, những loài hoa xinh đẹp như hoa mận, hoa đỗ quyên nở rộ một góc trời Sapa, dẫn lối du khách lạc vào những thảm hoa rực rực rỡ

Tháng 4 - Tháng 5: Sapa lúc này bắt đầu vào mùa nước đổ. Những thửa ruộng bậc thang không chỉ có một màu vàng ươm hay xanh mát mắt mà được phản chiếu ánh nắng, nước loang loáng như những bảng vẽ nhiều màu

Tháng 6 - Tháng 8: Nếu bạn yêu thích hoa hướng dương thì hãy lên ngay lịch trình đi Du lịch Sapa vào thời gian này nhé. Đây là lúc loài hoa này bừng sáng khắp thung lũng hoa của Fansipan và bản Cát Cát

Tháng 8: khi những thung lũng ngập tràn sắc xanh của những bông lúa trổ trên nền trời trong xanh, những cánh đồng lúa xanh ngát, đem đến cho bạn một cảm giác vô cùng dễ chịu, lạc bước giữa không gian thanh bình, trên nền trời xanh cao rộng

Tháng 9: Có lẽ  du lịch Sapa mùa thu là thời điểm tuyệt nhất, khi những thửa ruộng bậc thang đã dần ngả vàng điểm tô cho cảnh sắc nơi đây như trở nên quyến rũ hơn trong mắt du khách

Tháng 10 - 12: Nếu bạn chỉ có 1 kỳ nghỉ ngắn trong thời gian này thôi mà lại vừa muốn đi Hà Giang ngắm Hoa tam giác mạch, vừa muốn đi du lịch Sapa thì cứ mạnh dạn chọn Sapa nhé

Tháng 12 - Tháng 1: đây là thời điểm lạnh nhất ở Sapa, do địa hình phân tầng vì vậy mùa đông ở Sapa nhiệt độ khá thấp, đôi khi nhiệt độ ở mức âm độ và có tuyết rơi.

Du lịch Sapa là chuyến du lịch của 12 tháng, mỗi tháng là có những nét đẹp và khung cảnh riêng.Đừng ngại ngần, hòa mình vào những điệu nhảy và tham gia đốt lửa trại cùng bà con ở nơi đây nhé, chắc chắn đây sẽ là một trải nghiệm vô cùng đáng nhớ trong tour du lịch Sapa của bạn đấy.