Đảo ngọc Phú Quốc xưa nay nổi tiếng với biển đảo, núi đồi hoang sơ, những cánh rừng nguyên sinh độc đáo. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Phú Quốc trở thành điểm du lịch tâm linh mới khi Chùa Hộ Quốc xuất hiện, một công trình tôn giáo đồ sộ nhất vùng Tây Nam Bộ, tọa lạc yên bình giữa biển trời đảo ngọc, thu hút rất nhiều du khách và người dân địa phương đến lễ Phật và tận hưởng phong cảnh tuyệt đẹp ở chùa

Chùa Hộ Quốc hay còn gọi là Thiền viện Trúc Lâm Hộ Quốc là ngôi chùa lớn nhất ở huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Là một trong hệ thống Thiền Viện Trúc Lâm của cả nước, với lưng dựa vào núi, mặt hướng ra biển chùa thu hút rất nhiều du khách tới tham quan.

Thiền viện Trúc Lâm (Hộ Quốc) là một trong những công trình nằm trong dự án khu du lịch tâm linh có diện tích hơn 110ha (diện tích chùa chiếm khoảng 12%) thuộc ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

tin-huu-ich-tham-quan-chua-ho-quoc-ngoi-chua-lon-nhat-tai-phu-quoc-295
Di chuyển đến chùa Hộ Quốc Phú Quốc

Lịch sử chùa Hộ Quốc Phú Quốc

Ngày 14 tháng 10 năm 2011, Chùa bắt đầu được xây dựng trong dự án khu du lịch tâm linh với tổng diện tích của dự án là 110ha. Chùa chiếm diện tích 12% trong tổng 110ha. Được coi là một ngôi chùa lớn nhất tại Phú Quốc và lớn nhất Đồng Bằng Sông Cửu Long.

tin-huu-ich-tham-quan-chua-ho-quoc-ngoi-chua-lon-nhat-tai-phu-quoc-295
Chùa Hộ Quốc Phú Quốc - nét văn hóa Thuần Việt tại Việt Nam

Ngày 14 tháng 12 năm 2012 Sau 14 tháng miệt mài thì công chùa chính thức khánh thành. Đón phật tử và du khách đến tham quan lễ Phật. Sau khi xây dựng xong tổng mức chi phí xây dựng chùa là 80 tỉ và đường giao thông đến chùa 20 tỉ.

Năm 2013 -2014, chùa đang được xây dựng các hạng mục phụ nhằm giúp phong cảnh chùa thêm mỹ quan thu hút nhiều du khách.

tin-huu-ich-tham-quan-chua-ho-quoc-ngoi-chua-lon-nhat-tai-phu-quoc-295
Ngôi chùa với công trình tôn giác lớn nhất Tây Nam Bộ

Về Thiền Viện Trúc Lâm Hộ Quốc

Với diện tích 12ha, chùa Hộ Quốc là ngôi chùa lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long. Chùa có hướng dựa lưng vào núi, mặt hướng ra biển tạo nên phong cảnh thiên nhiên vô cùng hữu tình. Mặt trước hướng ra biển rộng lớn, phía sau được bao bọc bởi núi rừng. Đứng tại chùa có thể phóng tầm mắt ra biển rộng mênh mông. Chính vì có địa thế này nên không khí nơi đây rất dễ chịu, mát mẻ.

tin-huu-ich-tham-quan-chua-ho-quoc-ngoi-chua-lon-nhat-tai-phu-quoc-295
Cảnh quan xung quanh chùa Hộ Quốc

Kiến trúc của Thiền Viện Trúc Lâm Hộ Quốc

Ngôi chùa được thiết kế tựa sơn hướng thủy, sử dụng kiến trúc cổ thời Lý – Trần với cổng Tam Quan, ngói đỏ tường gạch, những tấm cửa cao bằng gỗ đồ sộ được điêu khắc, chạm trổ tinh xảo. Cả hệ thống chùa Hộ Quốc bao gồm 8 hạng mục chính: Điện Tam Bảo, Nhà thờ Tổ; Tháp chuông; Tháp trống; Cổng Tam quan; Nhà Hòa Thượng; Nhà Tăng và cuối cùng là Nhà ăn, được phân bổ hài hòa với không gian kỳ vĩ của núi đồi và biển cả.

tin-huu-ich-tham-quan-chua-ho-quoc-ngoi-chua-lon-nhat-tai-phu-quoc-295 tin-huu-ich-tham-quan-chua-ho-quoc-ngoi-chua-lon-nhat-tai-phu-quoc-295
Chùa Hộ Quốc - Địa điểm tâm linh cực nam tổ quốc

Ở lối vào chùa Hộ Quốc, bạn sẽ nhìn thấy một tượng Phật bằng ngọc rất lớn, ngồi ngự trước 70 bậc thang rồng đá với bức phù điêu ở giữa được chế tác công phu. Ngoài ra tại đây còn có nhiều tượng Phật, tượng Quan Thế Âm Bồ Tát, các vị La Hán, các vị Hộ Pháp, đặc biệt là xá lợi Phật Thích Ca. Vào những dịp lễ, Tết, người dân Phú Quốc cũng như du khách thường đến vãn cảnh, cầu an, cũng như trải nghiệm văn hóa tâm linh ở vùng đất này.

tin-huu-ich-tham-quan-chua-ho-quoc-ngoi-chua-lon-nhat-tai-phu-quoc-295
Địa điểm du lịch mới mẻ

Kinh nghiệm du lịch Chùa Hộ Quốc Phú Quốc

Đối với khách du lịch, điều thú vị trên hết khi đến với Chùa Hộ Quốc Phú Quốc đó là được thỏa sức tận hưởng cảnh quan tuyệt đẹp ở chùa, với phía trước là biển cả mênh mông, phía sau là rừng cây xanh mướt. Giữa khung cảnh thơ mộng, khoáng đạt đó, bạn có thể ghi lại những khoảnh khắc đẹp, những hình ảnh đáng nhớ tại Chùa Hộ Quốc.

tin-huu-ich-tham-quan-chua-ho-quoc-ngoi-chua-lon-nhat-tai-phu-quoc-295
Chùa Hộ Quốc Phú Quốc

Thông thường, người dân địa phương sẽ đến chùa thắp hương, lễ Phật vào những ngày rằm hay lễ, Tết để cầu mong những điều tốt đẹp và may mắn cho bản thân và gia đình. Ngoài ra, bạn có thể đến chùa bất cứ lúc nào để tìm hiểu văn hóa, kiến trúc, cũng như tham quan không gian tâm linh ấn tượng ở ngôi chùa lớn nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long này.

Đặc biệt, với chương trình tour du lịch Phú Quốc một vòng phía Đông và Nam đảo Phú Quốc, bạn sẽ được ghé qua Chùa Hộ Quốc cùng nhiều địa điểm du lịch khác gần đó.

tin-huu-ich-tham-quan-chua-ho-quoc-ngoi-chua-lon-nhat-tai-phu-quoc-295
Kinh nghiệm tham quan Chùa Hộ Quốc