Được mệnh danh là thủ phủ của những ngôi chùa tháp, đến Sóc Trăng du khách sẽ nhận từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác bởi phong cách những ngôi chùa. Một trong những địa điểm khám phá mà du khách không thể bỏ lỡ chính là Chùa Bôtum Vong Sa Som Rong

Giới thiệu đôi nét về chùa Som Rong Sóc Trăng

Chùa Bôtum Vong Sa Som Rong hay gọi tắt là chùa Som Rong tọa lạc tại số 367 Tôn Đức Thắng, khóm 2, phường 5, Tp. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

Tọa lạc tại thủ phủ của những ngôi chùa tháp, Som Rong không chỉ đóng góp một phần nhỏ vào nét đẹp văn hóa du lịch miền Tây sông nước mà hòa cùng vô số công trình kiến trúc tôn giáo và lễ hội ở Sóc Trăng còn để lại dấu ấn khó phai nhạt trong lòng tín đồ du lịch khi dừng chân khám phá nơi đây.

tin-huu-ich-chua-som-rong-soc-trang-ngoi-chua-khmer-voi-tuong-phat-nam-khong-lo-266
Quang cảnh của chùa Som Rong

Lịch sử hình thành chùa Som Rong

Theo các vị sư kể lại, chùa Som Rong được xây dựng năm 1785, đã trải qua 12 đời trụ trì.

Khi mới bắt đầu xây dựng, chùa sử dụng vật liệu bằng tre lá tạm bợ, sau nhiều lần trùng tu đã khang trang như hiện nay.

Về cái tên Som Rong thì do nguyên nhân trước đây vùng này có rất nhiều cây dại mang tên Som Rong mọc quanh chùa, từ đó chùa có tên loại cây này hàng trăm năm qua. Hiện nay chùa chỉ còn 2 cây Som Rong đang phát triển rất tốt.

tin-huu-ich-chua-som-rong-soc-trang-ngoi-chua-khmer-voi-tuong-phat-nam-khong-lo-266
Chùa Som Rong Sóc Trăng

Những điểm nội bật của chùa Som Rong Sóc Trăng

Giống với những ngôi chùa Khmer tại miền Nam như Chùa Kh'leang, Mahatup... Chùa Som Rong được xây theo lối kiến trúc đặc trưng với diện tích rộng hơn 5ha bao gồm các khu vực chính đó là chánh điện, sala, nhà dành cho sư sãi... Đặc biệt hơn một chút, nơi đây còn có thêm công trình thư viện sở hữu hơn 1.500 quyển sách nhằm phục vụ cho những em học sinh, người dân địa phương cùng bà con Phật tử gần xa khi ghé thăm chùa.

Một số kiến trúc khác tạo nên sự độc đáo cho Som Rong đó là ngôi Bảo tháp độc đáo được đặt ngay lối vào, khu chánh điện cổ kính tại vị trí trung tâm cùng khu nhà sala đốn tim tín đồ chụp ảnh bởi màu sắc vô cùng hút mắt. Có thể nói từng công trình, kiến trúc một đã góp phần mang đến nơi đây vẻ đẹp ấn tượng hơn bao giờ hết.

tin-huu-ich-chua-som-rong-soc-trang-ngoi-chua-khmer-voi-tuong-phat-nam-khong-lo-266
Bảo Tháp của Chùa Som Rong

Khuôn viên chùa được chia thành nhiều khu vực khác nhau, nổi bật nhất là ngôi bảo tháp được đặt ngay lối đi vào chùa và song song với ngôi chánh điện.

Khi bước đến chùa, trước mặt là một cổng chùa được trang trí hoa văn với nhiều biểu tượng văn hóa Khmer như rắn thần Naga, chim thần Krud, hoa văn truyền thống… được phủ nhũ vàng.

Phía trên cổng có 05 ngọn tháp, là biểu tượng của núi Meru (tức núi Tu-di), nơi năm vị Phật ở vị lai sẽ thành đạo theo quan niệm Phật giáo và cũng là nơi năm vị thần thường an ngự theo học thuyết Bà-la-môn giáo.

tin-huu-ich-chua-som-rong-soc-trang-ngoi-chua-khmer-voi-tuong-phat-nam-khong-lo-266
Bên ngoài chùa Som Rong

Đặc biệt trong khuôn viên chùa có Tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn uy nghiêm phúc hậu ở ngoài trời với kích thước dài 63 mét, cao 22,5 mét, đặt trên cao khoảng 28 mét so với mặt đất. Chính vì thế, ngôi chùa này còn có tên gọi khác là chùa Phật nằm Sóc Trăng.

tin-huu-ich-chua-som-rong-soc-trang-ngoi-chua-khmer-voi-tuong-phat-nam-khong-lo-266
Hình ảnh pho tượng Phật nằm khổng lồ làm nên tên tuổi ngôi cổ tự Som Rong

Với những công trình kiến trúc được kết hợp hài hòa, tạo sự liên kết chặt chẽ phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tâm linh tín ngưỡng của Phật tử. Đồng thời, chùa Som Rong cũng là nơi để du khách gần xa tìm đến khám phá, trải nghiệm những tinh hoa văn hóa tín ngưỡng độc đáo, nghệ thuật kiến trúc đặc sắc của đồng bào Khmer Sóc Trăng nói riêng và Nam bộ nói chung.