Tên gọi chính thức Nhà thờ chính tòa Kitô Vua là công trình kiến trúc xuất sắc nhất Việt Nam với độ tuổi hơn 80, cổ kính và độc đáo không kém gì Châu Âu. Đây là một địa điểm du lịch Nha Trang nổi tiếng. Và đây cũng chính là niềm tự hào của những người theo Công giáo, được nằm trong danh sách di tích và thắng cảnh của tỉnh Khánh Hòa. 

Nhà thờ Đá là một nhà thờ Công giáo ở số 1 đường Thái Nguyên, phường Phước Tân, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Tên gọi nhà thờ Đá bắt nguồn từ việc nhà thờ được xây dựng bằng đá hoàn toàn. Ngoài ra còn được gọi là nhà thờ Núi vì nó nằm trên đỉnh đồi Hoàng Lân, nhà thờ Ngã Sáu vì nằm ở ngã 6 của đường Thái Nguyên. 

tin-huu-ich-nha-tho-da-nha-trang-voi-loi-kien-truc-mang-dam-phong-cach-phap-313

Vào những năm 1885, Nha Trang chỉ gồm vài xóm ở cửa sông Cái và ven bờ biển, lúc này do dân cư còn thưa thớt nên rất ít giáo dân và họ chủ yếu tập trung sinh hoạt ở Giáo Xứ Chợ Mới. 

Năm 1886, khi chính quyền thực dân Pháp xâm lược Nha Trang tạo điều kiện cho hai công trình được xây dựng là Viện Pasteur (1895) và Viện Hải Dương học (1923). 

 

tin-huu-ich-nha-tho-da-nha-trang-voi-loi-kien-truc-mang-dam-phong-cach-phap-313
Giáo dân hay thường sinh hoạt ở Giáo Xứ Chợ Mới

Vị Linh Mục người Pháp Louis Vallet (1896-1945) với tấm lòng nhân ái, người trông coi giáo dân Chợ Mới, vì muốn truyền bá lối sống của Công giáo cùng việc truyền lửa đức tin cho giáo dân nên đã lên ý tưởng xây dựng một Giáo xứ tại Nha Trang. Vào năm 1928, ngày 3/9 nhà thờ Đá bắt đầu được khởi công xây dựng với lối kiến trúc giống với các Nhà thờ Công giáo phương Tây. Nhà thờ được xây dựng trên độ cao 12m, có chiều dài 36m, chiều rộng 20m.

Cũng chính vì công lao và tâm huyết của giáo sĩ Louis Vallet nên sau khi ông mất đi, người dân đã đặt mộ của ông ngay dưới chân núi của nhà thờ như một sự tưởng niệm và cảm tạ những cống hiến của ông.

tin-huu-ich-nha-tho-da-nha-trang-voi-loi-kien-truc-mang-dam-phong-cach-phap-313

nhà thờ có bố cục chắc khỏe với những khối đá lập thể nhỏ vươn dần từ thấp lên trời xanh. Ðiểm cao nhất nhà thờ là nơi đặt Thánh Giá trên đỉnh tháp chuông, cao 38m tính từ mặt đường. Dọc theo lối đi lên, phía bên phải là những hộc nhỏ đựng di cốt những người quá cố được ghép vào tường đá.

Bên ngoài Nhà thờ là các vòm cuốn hình múi rộng, được uốn cong và hướng lên bầu trời. Kiến trúc bên ngoài còn thu hút du khách bởi các đoạn thẳng được bố trí hài hòa, tạo thành hoa văn trang trí giản dị nhưng vẫn không thiếu phần cổ kính và trang nghiêm.

 

tin-huu-ich-nha-tho-da-nha-trang-voi-loi-kien-truc-mang-dam-phong-cach-phap-313

Không gian bên trong Nhà thờ Đá Nha Trang được chia thành khu vực cung Thánh và khu vực phía sau cung Thánh. Cả hai khu vực đều thanh tịnh và yên bình, cách xa khỏi sự nhộn nhịp và hối hả của cuộc sống bên ngoài.

Điều tự hào nhất ở nhà thờ Đá đó chính là khu thánh đường cực độc mang phong cách gothic do những bàn tay tài hoa của thợ xây dựng. Bạn chỉ cần bước qua cửa Tiền Đàn, trước mắt sẽ là 2 hàng ghế thẳng tắp, xếp ngay ngắn và một con đường chính giữa hướng thẳng đến Chúa Giê-su. Thánh đường rất rộng lớn và rất nhiều ánh sáng được kết hợp với các vòm cuốn cong, hướng thẳng lên trời, kiểu dạng như hình mũi tên rất hài hòa và đẹp mắt. Trên các bức tường được mô phỏng bởi các bức họa cuộc sống khổ nạn của Chúa qua 14 tràng đàn.

Nếu ghé nhà thờ Đá vào buổi sáng đến trưa, bạn còn có thể bắt gặp hình ảnh những tia nắng mặt trời rực rỡ len lỏi qua cửa kính màu xanh, đỏ. Từ đó, các tia nắng chiếu qua hai hướng Đông và Tây vào các cửa vò, cửa hoa hồng mang đến khung cảnh đầy nguy nga và lộng lẫy, như một tòa lâu đài Châu Âu cổ kính. Khu cung thánh được trang trí với những bức tranh Thánh bằng kính màu đầy nguy nga và huyền bí.

tin-huu-ich-nha-tho-da-nha-trang-voi-loi-kien-truc-mang-dam-phong-cach-phap-313

Điểm ấn tượng của nhà thờ đó là 2 chuông bằng đồng được treo trên tháp chuông. Được chế tạo và cung tấp trực tiếp từ hãng chuông nổi tiếng của Pháp Bourdon Carillond. Nhìn lên trên tháp chuông, bạn sẽ thấy một 4 mặt của tháp được gắn 4 mặt đồng hồ lớn. Như vậy, đi từ xa bạn cũng có thể xem được thời gian từ những chiếc đồng hồ này.

tin-huu-ich-nha-tho-da-nha-trang-voi-loi-kien-truc-mang-dam-phong-cach-phap-313

Tuy đã trên dưới 90 năm tuổi, trải qua bao mưa nắng nhưng với lối cấu trúc độc đáo nhà thờ núi vẫn giữ nguyên vẹn những giá trị kiến trúc từ xa xưa. Hiện nay nhà thờ được đưa vào danh sách di tích và thắng cảnh của tỉnh Khánh Hoà.