Miền Tây là vùng đất được thiên nhn ưu ái cho khí hậu ôn hòa, quanh năm nắng ấm, nông sản nhiều vô kể, hoa trái chín quanh năm. Những món ăn không chỉ chứa đựng tinh hoa của đất trời mà còn đầy ắp tấm lòng hào sảng của người dân. Đến thăm du lịch miền Tây mùa nước nổi, du khách không chỉ khám phá những thắng cảnh tuyệt đẹp, trải nghiệm lối sống gần gũi của người dân mà còn được thưởng thức những món ăn dân dã, đồng quê nhưng đậm đà đến khó quên. Tuy nhiên, ngoài những đặc thù này, vùng đất “chín rồng” cũng có vô vàn món ăn độc đáo, lạ lùng, thậm chí là “ghê rợn” nhưng lại cũng đồng thời là những  món ăn đặc sản miền Tây vẫn được gọi vui là “cấm ăn” vì khả năng gây nghiện cực cao.

1. Đuông dừa

Đuông dừa còn có một số tên gọi khác như là đuông chà là, mọt cọ đỏ, mọt cọ châu Á , bọ Sago hay ấu trùng Sago, là một loài côn trùng trong họ bọ vòi voi sinh sống ở các vùng nhiệt đới thuộc châu Á. Ấu trùng của loài bọ này sinh sống chủ yếu trong thân cây dừa chúng cũng thích cây cau, cây chà là, và được người dân địa phương coi chúng là một món ăn ngon và bổ dưỡng. 

Đuông dừa là một trong những món ăn đặc sản của tỉnh Bến Tre nói riêng cũng như món ăn đặc sản miền Tây Nam bộ nói chung là một thực phẩm ăn rất thơm ngon, bổ dưỡng, và được xem là món ăn đặc sản ở miền Tây Nam Bộ và rất được lòng rất nhiều thực khách. Đuông Dừa Bến Tre là đặc sản vùng miền của vùng đất Bến Tre. Đây là món ăn có một không hai, mang một nét riêng, đặc trưng của vùng đất này. Hằng năm, cứ đến dịp mưa nhiều liên tục, cũng là lúc đuông dừa bắt đầu sinh trưởng mạnh nhất. Chúng tìm chọn những cây dừa tươi tốt, khoét lỗ và bắt đầu đẻ trứng, sau một khoảng thời gian, trứng sẽ nở thành ấu trùng. Những con ấu trùng này sẽ bắt đầu phát triển nhờ vào việc ăn củ hũ dừa, cho tới khi hút hết chất của thân cây. Lúc này, đuông dừa to tròn, béo tốt và có thể thu hoạch.

Đuông dừa không những sạch mà còn rất thơm, ngon, béo ngậy vì nó hấp thụ phần tươi non nhất của cây dừa.Tuy nhiên, không phải ai cũng dám ăn món ăn này. Vì vừa nhìn qua đuông dừa có vẻ bề ngoài tương tự như sâu non, thân mềm, màu trắng. Chúng ngọ ngậy, trườn tới trườn lui. Vì vậy, với những người lần đầu nhìn thấy sẽ rất sợ và không dám ăn. Những con đuông dừa to tròn, béo tốt nằm trong rổ thậm chí còn làm nhiều người cảm thấy run sợ, lạnh sống lưng. Tuy nhiên, nếu là người miến Tây, họ sẽ thấy rất quen thuộc và đây là món ăn đặc sản mà thiên nhiên mang lại khi du khách trải nghiệm tour du lịch miền tây

 

 

tin-huu-ich-mien-tay-nam-bo-trai-nghiem-mon-an-doc-la-cua-mien-song-nuoc-289
Đuông dừa đặc sản bến tre

2. Chuột Đồng

Chuột đồng là một trong những món độc lạ cũng như là món đặc sản mà du khách có thể thử khi du lịch Đồng Tháp. Đồng Tháp được xem như vựa lúa của miền Tây có hơn một nửa diện tích của tỉnh là trồng lúa. Theo đó  chuột đồng ở đây nhiều vô kể sau mỗi mùa thu hoạch. Chuột lớn lên từ những mùa gặt, vì thế thịt chuột ở đây rất sạch, thơm và béo ngậy như thịt gà, nghiễm nhiên trở thành món ăn dân dã đặc sản của địa phương.

Chuột đồng sau khi được người dân Đồng Tháp bắt về sau những mùa vụ lúa thì được chế biến thành những món ăn đặc trưng dân dã như: chuột đồng chiên sả ớt, chuột đồng quay lu, chuột đồng khìa nước dừa……..

Để trải nghiệm, thưởng thức món chuột đồng thì du khách có thể vào trong các khu du lịch như Khu du lịch sinh Thái Đồng Sen Tháp Mười, Khu Du Lịch Sinh Thái Gáo Giồng, khu du lịch sinh Thái Tràm Chim Đồng Tháp… cũng thường có các món chế biến từ thịt chuột đồng, du khách có thể yêu cần công ty du lịch đặt trước. Ngoài ra, tại TP Sóc trăng có 1 chỗ bán chuột cống nhum quay rất nổi tiếng, du khách có thể hỏi anh xe ôm nào cũng biết. Ở Long An, muốn ăn thịt chuột đồng thì khó tìm hơn. Thường có dịp đến thăm nhà của người dân địa phương, trúng dịp mùa gặt lúa, chuột đồng được bắt về nhiều, chủ nhà sẽ thết khách 1 bữa thịnh soạn bằng đủ các món từ nướng, quay, chiên… từ chuột.

tin-huu-ich-mien-tay-nam-bo-trai-nghiem-mon-an-doc-la-cua-mien-song-nuoc-289
Chuột đồng nướng ở Đồng Tháp

3. Sỏi mầm

Sỏi mầm là một trong những món ăn ở tỉnh Hậu Giang, người dân tỉnh Hậu Giang cho rằng, thiếu đi sỏi mầm, món ăn sẽ mất đi hồn cốt của nó. Vì vậy, họ đã lấy nguyên liệu độc đáo này dùng để gọi tên cho món ăn. Không phải món ăn cầu kỳ, nhưng muốn thưởng thức sỏi mầm ngon thì phải có nguyên liệu “chuẩn” và sự khéo léo của đầu bếp khi tẩm ướp thịt. Món ăn đã làm nên nét tinh tế của ẩm thực miền sông nước.

Sỏi mầm là món ăn được chế biến từ thịt heo rừng và nướng trên những hòn sỏi đã được nung nóng (có người gọi đây là món heo rừng nướng sỏi). Để có được món sỏi mầm dậy hương, đầy vị trước hết cần phải lấy thịt của những con heo được bà con dân tộc nuôi thả trên đồi, núi, chúng tự tìm thức ăn trong môi trường tự nhiên, siêng vận động và dù được nuôi thời gian dài nhưng trọng lượng chỉ độ từ 5- 15kg. Vì chỉ những con heo như thế mới cho ra được những miếng thịt thơm ngon, ít mỡ, làm vừa lòng người thưởng. Còn gì tuyệt vời hơn khi vị giác được đánh thức bằng miếng thịt vàng ươm cùng ít rau sống quanh hòn sỏi chấm với nước mắm chanh ớt, nghe vị ngọt đậm hậu nơi đầu lưỡi, cảm nhận hương thơm đặc trưng của đất trời nơi đây. Nếu có dịp du lịch miền tây, xin đừng quên món ngon miền Tây này nhé!

tin-huu-ich-mien-tay-nam-bo-trai-nghiem-mon-an-doc-la-cua-mien-song-nuoc-289
Sỏi mầm Hậu Giang

3. Chuối táo quạ

Chuối táo quạ hay chuối tá quạ là giống cây trồng thuộc họ chi chuối. Là đặc sản của huyện Cầu Kè (tỉnh Trà Vinh). Sau khi trồng từ 8 tới 9 tháng thì mới ra hoa, và một buồng chuối táo quạ thông thường chỉ có 1 tới 2 nải, mỗi nải nhiều lắm cũng chỉ được khoảng 10 trái. Hình dáng quá khổ của chuối là điều thú vị đã đành, các giá trị dinh dưỡng trong chuối, mặt khác, làm cho đặc sản này trở thành bậc thầy của ăn uống. Xứng đáng với danh hiệu “trái của sự sống”, chuối tá quạ mang trên mình cực nhiều chức năng tốt cho cả thể chất và tinh thần. Khỏe não, nhuận tràng, giảm chứng thiếu máu, hạn chế gây bệnh đột quị, tốt cho dạ dày, giảm ợ nóng, giảm sưng, loại bỏ hột cơm, mụn cóc, giảm thèm ăn, kích thích ngon miệng đó là những chức năng bên trong. Vậy còn bên ngoài? Chuối giúp bình tĩnh, vui vẻ, tâm trạng luôn tươi mới, giảm stress hiệu quả.

Chuối táo quạ sản sinh ra những quả khổng lồ bằng cổ tay, dài 40 tới 50 cm. Người dân chỉ dùng chuối như món ăn chơi chứ chẳng ai mua để bán. Tuy nhiên từ khi nhiều người biết đến loại chuối táo quạ này, dường như đã trở thành món nhâm nhi của người sành vị. Chuối táo quạ không nên dùng để ăn sống vì rất nhão và vị rất lạt, phải luộc lên như chuối sáp mới dẻo ngọt, thơm ngon có thể thay thế cho khoai tây trong món cari hoặc làm nguyên liệu cho các món lẩu để mang thêm hương vị độc đáo.

Về với du lịch miền Tây, du khách nên trải nghiệm một lần vị ngon chuối tá quạ nhé để có thể thưởng thức mùi vị độc l;ạ của quả chuối này nhé

tin-huu-ich-mien-tay-nam-bo-trai-nghiem-mon-an-doc-la-cua-mien-song-nuoc-289
Chuối tá quạ ở Trà Vinh

5. Quả bần chấm mắm

Trái bần là loại cây sống trong môi trường bùn nước, có bộ rễ rộng, khả năng chịu ngập và tái sinh chồi mạnh, có tác dụng tốt trong việc giữ đất, chắn sóng, chống sạt lở dọc các sông rạch…. Rễ phụ mọc nhô lên khỏi mặt bùn. Hoa màu trắng pha chút hồng phấn. Trái to tròn, hơi dẹt, có vị chua. Đuôi trái bần nhọn và phần cuống chỉa ra như các cánh ngôi sao. Lớp vỏ ngoài màu xanh lá cây khi còn non nhưng chuyển sang màu hơi vàng và thoảng hương thơm nhẹ khi chín. Vì môi trường sống của trái bần thường ở rừng ngập mặn, ven sông nên bạn có thể tìm mua chúng dễ dàng ở khu vực miền Tây, nhất là đồng bằng sông Cửu Long.

Trái bần ăn ngon nhất lúc còn non, trái có màu xanh nhạt vị chua và hơi chát. Trong khi trái già tới thì chua và chát hơn nhưng rất giòn. Còn khi chín, quả ngả màu hơi vàng vị chua chua ngọt ngọt lại rất vừa thơm.

Khi ăn chỉ cần gọt bỏ phần đuôi nhọn và phần cuống, rửa sạch thì bạn đã có thể thưởng thức ngay loại trái này. Trái bần có vị chua nên tránh ăn khi bụng đói và cần thận trọng khi dùng cho bệnh nhân bị viêm loét dạ dày tá tràng.

Trái bần để ăn sống, gia vị ăn kèm có thể là muối ớt hoặc nước mắm, hay chấm chung mới mắm. Không những thế, quả bần có thể tận dụng làm ra những món ăn cực kỳ ngon, hấp dẫn, các món ăn chua ngọt.

 

 

tin-huu-ich-mien-tay-nam-bo-trai-nghiem-mon-an-doc-la-cua-mien-song-nuoc-289
Trái bần