Chợ nổi Cái Răng, một trong những điểm tham quan hấp dẫn khi đến với du lịch Cần Thơ. Hằng năm, địa điểm này thu hút một lượng lớn khách du lịch đến tham quan, khám phá đây cũng là  khu chợ sầm uất, tiêu biểu nhất tại vùng sông nước miền Tây,

Đôi nét về chợ nổi Cái Răng

Chợ nổi Cái Răng thuộc quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ, cách bến Ninh Kiều 30 phút đi thuyền, được hình thành từ những năm đầu của thế kỷ XX. Khu chợ này chủ yếu buôn bán các loại trái cây, nông sản, đặc sản của vùng đồng bằng Sông Cửu Long. Thuở xưa, khu chợ này được hình để đáp ứng nhu cầu trao đổi, mua bán hàng hóa của cư dân lân cận vì hệ thống đường bộ chưa phát triển. Ngày nay, dù đường sá giao thương thuận lợi, đường trải nhựa ở khắp nơi nhưng người ta vẫn duy trì khu chợ nổi này như một nét đẹp văn hóa lâu đời của người dân sông nước Cần Thơ.

tin-huu-ich-cho-noi-cai-rang-kham-pha-net-doc-dao-cua-du-lich-mien-tay-nam-2023-265
Không khí nhộn nhịp trên chợ nổi Cái Răng

Chợ nổi Cái Răng thường họp vào buổi sáng sớm đến tầm 8, 9 giờ là tan. Khoảng 7-8 giờ là lúc hoạt động mua bán, trao đổi diễn ra nhộn nhịp nhất, du khách có thể chọn tham quan vào giờ này. Một khung cảnh rực rỡ hiện ra với hàng trăm thuyền bè lớn bé đậu sắt nhau, bày đủ các loại hoa trái, nông sản. Thương lái ở đây không hề rao bán mà người mua nhân biết qua các “cây Bẹo” treo các loại trái cây hay hàng hóa mà thuyền đó bán. Du khách muốn mua sẽ ghé lại các xuồng và mua chủ động.

tin-huu-ich-cho-noi-cai-rang-kham-pha-net-doc-dao-cua-du-lich-mien-tay-nam-2023-265
Người dân nơi đây phân biệt ghe thông qua cây bẹo

Thời điểm lý tưởng để ghé thăm Chợ nổi Cái Răng

Thời điểm lý tưởng để bạn có thể đến Chợ nổi Cái Răng khám phá thả ga là từ tháng 12 - tháng 4 năm sau. Vào khoảng thời gian này, thời tiết lúc nào cũng nắng ráo, ít mưa, thuận lợi kế hoạch “oanh tạc” khu chợ sông nước này của bạn. Không những thế, đây còn là lúc mà hoa quả vào mùa thu hoạch, bạn có thể thỏa thích mua hoa trái đặc sản của miền Tây trên chợ nổi.

Còn nếu bạn đến đây từ tháng 5 - tháng 12 thì đây là thời điểm Cần Thơ bước vào mùa mưa, những hoạt động buôn bán trên chợ đôi khi phải tạm ngừng.

 

tin-huu-ich-cho-noi-cai-rang-kham-pha-net-doc-dao-cua-du-lich-mien-tay-nam-2023-265
hời điểm lý tưởng để ghé thăm Chợ nổi Cái Răng

Đặc điểm ở chợ Nổi Cái Răng

Tham quan và thưởng thức tiết mục đờn ca tài tử

Thân thiện và chất phác là tính từ dùng để nói riêng về con người miền Tây sông nước. Khi mua hàng hoặc ăn uống trên ghe, bạn còn có thể lắng nghe và trò chuyện với họ về dăm ba câu chuyện đời thường cùng những chia sẻ “độc quyền” mà chỉ có người dân địa phương mới biết được.
Khi du lịch đến Chợ nổi Cái Răng, bạn sẽ được thỏa thích tham quan và khám phá vẻ đẹp độc đáo của phiên chợ nổi tiếng này. Bầu không khí luôn tươi vui cùng sự thân thiện của người buôn kẻ bán miền Tây sẽ đem đến những giây phút vui chơi, thư giãn đáng nhớ nhất cho bạn.

 

tin-huu-ich-cho-noi-cai-rang-kham-pha-net-doc-dao-cua-du-lich-mien-tay-nam-2023-265
Đờn ca tài tử tại Chợ nổi Cái Răng Cần Thơ

Phương thức “4 treo” này mang thông điệp rất rõ ràng:

Treo gì bán nấy: Chủ ghe buôn bán mặt hàng gì thì sẽ treo thứ đó lên cây bẹo (hay còn gọi là cây nêu) để khách hàng có thể dễ dàng nhận biết và ghé mua.

Treo mà không bán: Còn gì ngoài quần áo của các hộ gia đình sinh sống ngay trên ghe thuyền.

Không treo mà bán: Đây chính là những chiếc ghe phục vụ ẩm thực với đa dạng món ăn ngay trên sông cho khách du lịch miền Tây: hủ tiếu, bún, bánh mì thịt, cà phê kho,...

Treo cái này nhưng bán cái khác: Trường hợp này xuất hiện khi chủ ghe muốn bán đi chiếc ghe của họ thì họ sẽ treo lên cây bẹo một tấm lá lợp nhà.

tin-huu-ich-cho-noi-cai-rang-kham-pha-net-doc-dao-cua-du-lich-mien-tay-nam-2023-265
Phương thứ “4 treo” tại Chợ nổi Cái Răng Cần Thơ

Ăn gì khi đến chợ nổi Cái Răng

Sau 5 giờ sáng, sự náo nhiệt của Chợ nổi Cái Răng bao phủ cả một vùng sông. Những chiếc ghe nhỏ len lỏi khắp con sông thanh bình để phục vụ điểm tâm sáng cho bà con cô bác gần xa. Có thể nói rằng, nền ẩm thực trên sông nơi đây vô cùng đa dạng với nhiều món ăn ngon: cháo, cơm sườn, bún xào, hủ tiếu,... Không những thế, tại đây còn có quán nhậu ngay trên sông, đạt chỉ tiêu “cái gì cũng có”.

Đến đây, du khách không chỉ trải nghiệm tham quan mà còn được đích thân thưởng thức bữa sáng trên chợ nổi với đầy đủ các món như: bún mắm, bún riêu, cơm tấm, hủ tiếu, cháo,… mặc dù bán trên sông nhưng nguyên liệu luôn được đầy đủ, thơm ngon mà giá cả cũng bình dân.

tin-huu-ich-cho-noi-cai-rang-kham-pha-net-doc-dao-cua-du-lich-mien-tay-nam-2023-265
Một số món ăn bán trên tàu tại Chợ nổi Cái Răng Cần Thơ

Ngồi cà phê “chill chill” cùng không gian mát mẻ trên thuyền cũng là một trải nghiệm đáng thử khi đến chợ nổi, đôi khi còn được thưởng thức những màn trình diễn âm nhạc trên sông đầy nghệ thuật nữa đấy nhé.

tin-huu-ich-cho-noi-cai-rang-kham-pha-net-doc-dao-cua-du-lich-mien-tay-nam-2023-265
Thưởng thức ly cà phê trên chợ nổi Cái Răng

Nét văn hoá độc đáo của miền Tây sông nước nay đã trở thành điểm thu hút khách du lịch bậc nhất tại Cần Thơ. Ai ghé ngang Cần Thơ mà chẳng đòi đi du lịch Chợ Nổi Cái Răng, nhưng dù trải qua bao nhộn nhịp, chợ nổi Cái Răng vẫn giữ nguyên phần nào những phong tình thú vị của miền Tây sông nước.

Nếu bạn có dịp ghé ngang Cần Thơ, hay quý khách có thể đặt một tour du lịch miền tây để đên với Cần Thơ đừng quên bỏ ra một buổi sáng để du lịch Chợ Nổi Cái Răng khơi để hiểu thêm về nét văn hoá độc đáo nơi đây, hoà mình trong không khí buôn bán sầm uất của chợ nổi, thưởng thức bữa sáng dân dã cũng như nếm thử trái cây đặc sản miền Tây nhé.