Vài năm trở lại đây Hòn Sơn hay Đảo Lại Sơn đang là địa điểm du lịch làm mưa làm gió cho giới trẻ mê Du Lịch tại Việt Nam nó chung và miền Tây Nam Bộ nói riêng, đảo Lại Sơn cách thành phố Rạch Giá khoảng 65km về phía Tây. Đảo được cấu thành từ đá hoa cương, có nhều suối nước ngọt dồi dào quanh năm. Trên đảo có 4 khu dân cư: Bãi Thiên Tuế, Bãi Nhà(trung tâm hành chính của xã), Bãi Bắc, Bãi Giếng. trên đảo có 7 đỉnh núi đỉnh cao nhất là Ma Thiên Lãnh. Trãi Nghiệm Hòn Sơn được tourgiatot.vn kết hợp với tour du lịch Đảo Nam Du 3 ngày 2 đêm.

 

Đảo Lại Sơn ở đâu ?

Lại Sơn được biết đến là một hòn đảo nhỏ thuộc xã Lại Sơn ở tỉnh Kiên Giang. Nơi này cách trung tâm thành phố Rạch Giá khoảng tầm 60km và có diện tích chỉ bằng 12km2. Ngoài cái tên này, hòn đảo còn được gọi với tên gọi khác là Hòn Rái hoặc Hòn Sơn.

Trên đảo chiếm diện tích đến 80% là rừng nguyên sinh. Đặc biệt, quang cảnh ở đây được bao phủ bởi rất nhiều cây cối và thực vật khác nhau. Và nhờ chưa bị can thiệp bởi bàn tay khai thác du lịch của con người, thế nên ở tất cả mọi nơi của đảo vẫn luôn giữ được cái nét mộc mạc, tự nhiên nhất. Đến đây, bạn sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng những bãi đã lớn thơ mộng và hùng vỹ, những bãi biển xanh ngắt nhìn thấu tận đáy,… rất thú vị.

tin-huu-ich-dao-lai-son-kham-pha-vien-ngoc-quy-cua-kien-giang-305
Bến cảng Hòn Sơn

Tên của hòn đảo

Tên gọi chính của đảo là Lại Sơn, ngoài ra đảo còn được gọi là Hòn Rái, Hòn Sơn hay Hòn Sơn Rái.

Theo truyền thuyết, Hòn Rái có tên do trên đảo xưa có nhiều cây dầu rái, loại cây cho nhựa để xảm thuyền và quét lên vỏ thuyền chống nước biển ăn mòn. Có nguồn còn cho rằng, đảo mang tên này do xưa kia có nhiều rái cá sinh sống.

tin-huu-ich-dao-lai-son-kham-pha-vien-ngoc-quy-cua-kien-giang-305

Hòn Sơn có gì chơi ?

Nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ cổ kính, đảo Lại Sơn sở hữu riêng cho mình muôn vàn danh lam thắng cảnh đẹp mê hồn. Dưới đây là vài điểm du lịch nổi tiếng đẹp nhất tại Lại Sơn bạn có thể tham khảo:


Chinh phục đỉnh Ma Thiên Lãnh

Đảo Lại Sơn có 7 ngọn , trong đó ngọn núi cao nhất là Ma Thiên Lãnh với độ cao 454m. Vượt qua những bật thang và đi qua con đường mòn đầy sỏi, lên đến đỉnh núi. Phóng tầm mắt ra biển với không gian 360 độ quanh đảo.

Trên đỉnh núi có một tảng đá rất lớn được gọi là “ Sân Tiên ”. Gắn liền với truyền thuyết các tiên nữ thường xuống đây vui chơi nhãy múa.

Ẩn ý bên trong từ Ma Thiên Lãnh nghĩa là lãnh địa của ma quỹ, nơi đây khi xưa được cho là nơi chất chưa rất nhiều điều huyền bí, cảnh sắc hoang vu, ma mị, thu hút không ít các đạo sĩ, thuật sĩ gian hồ đến đây để ẩn thân và tu tập.

 

tin-huu-ich-dao-lai-son-kham-pha-vien-ngoc-quy-cua-kien-giang-305
Trên đỉnh của Núi Ma Thiên Lãnh

Núi Ông Rồng

Núi Ông Rồng được xem là địa điểm đẹp không kém cạnh gì Ma Thiên lãnh, trong dãy “ Thất Sơn ” của Hòn Sơn, núi Ông Rồng là địa điểm trekking không thể bỏ qua khi đến đảo ngọc.

Núi Ông Rồng chỉ cao hơn mực nước biển tầm 250m, cao tầm ½ núi Ma Thiên Lãnh, nhưng chỉnh phục khó khăn hơn nhiều, cùng cung đường đi với Ma Thiên Lãnh nhưng bạn phải băng rừng, lội suối.

Tại đây, điểm gây ấn tượng nhất là cây Thiên Tuế cổ thụ mọc từ vách núi, thân ngã nằm dài và uốn mình như một con rồng với đầu hướng ra biển.

 

tin-huu-ich-dao-lai-son-kham-pha-vien-ngoc-quy-cua-kien-giang-305
Cây Thiên Tuế trăm năm trên núi Ông Rồng

Theo các nghiên cứu của chuyên gia chơi cây cảnh cây Thiên Tuế này có tuổi đời hơn 300 năm nhìn theo mắt lá, và có hình dáng độc nhất vô nhị, mà tạo hóa đã tạo ra.

tin-huu-ich-dao-lai-son-kham-pha-vien-ngoc-quy-cua-kien-giang-305

Di tích lịch sử trên đảo

Ngoài những thắng cảnh đẹp, Hòn Sơn còn có những di tích mang nét tâm linh của xứ biển, gắn với những giai thoại của người bản địa. 


Lăng Ông Nam Hải

Hòn Sơn củng giống với các vùng biển - đảo khác nơi đây, củng có tập tục thờ cúng và lễ hội Nghinh đón cá Ông. Đây củng là nơi bảo quản nhiều bộ xương cá Ông. Lễ hội Nghinh Ông vào ngày 15 - 16 tháng 10 âm lịch và đây là một nét đặc trưng của người dân biển đảo.

tin-huu-ich-dao-lai-son-kham-pha-vien-ngoc-quy-cua-kien-giang-305
Lăng Ông Nam Hải

Miếu bà Cố Chủ

Theo người dân trên đảo, Miếu Bà Cố Chủ là nơi thờ người phụ nữ đầu tiên đến khai phá Hòn Sơn Rái và được người dân xem là thần cai quản vùng biển Lại Sơn. Để tưởng nhớ đến công ơn to lớn của Bà, người dân nơi đây đã lập miếu thờ, tổ chức lễ cúng vào ngày 09 tháng 9 âm lịch hàng năm.

Miếu được xây dựng bằng tre và lá vào năm 1899, qua nhiều lần trung tu miếu được xây dựng lại kiên cố bằng bê tông cốt thép. 

Theo truyền thuyết bà tên thật là Tăng Thị Phú, do có khả năng nhìn trời đoán được mưa bão, biển động hay biển êm nên trước mỗi chuyến ra biển đánh cá hay lên rừng lấy dầu về pha chế thành dầu trai trét xuồng ghe... người dân trên đảo hay đến nhờ bà giúp.

Bà có tánh hiền từ và hay giúp đỡ người khác, nhờ vậy mà người dân trên đảo khấm khá và dư giả. chính vì lý do này bọn hải tặc đã tìm đến và cướp phá. 

Vì gia đình bà Phú giàu có nhất hòn, nên bọn cướp dùng mọi cách để tìm vàng bạc. Bọn cướp trói lại rồi cột đá vào người bà xô xuống biển. Nhờ có tài đi biển và thông minh, gan dạ nên bà đã tìm cách tháo dây, cởi trói rồi lặn vào bờ, thoát chết. Mấy năm sau, bọn cướp biển quay trở lại. Lần này, bọn cướp trói bà lại thật chặt rồi chở ra giữa biển quăng xuống. Bà không thoát được. Sau đó, người dân bủa nhau đi tìm nhưng không thấy được xác. Một hôm, cả Hòn Sơn Rái bỗng sóng im biển lặng một cách kỳ lạ, sau đó người ta thấy bà hiện trên mặt biển.... Thấy vậy, bà con dựng lên ngôi miếu thờ, gọi là “miếu Bà Cố Chủ Hòn”. Tương truyền, từ ngày có miếu thờ, bà Phú hay hiện về phù trợ...

tin-huu-ich-dao-lai-son-kham-pha-vien-ngoc-quy-cua-kien-giang-305
Miếu Bà Cố Chủ