Ngũ Hành Sơn hay núi Non Nước là một danh thắng bao gồm 5 ngọn núi đá vôi nằm gần nhau tạo nên một tuyệt tác về cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ núi rừng. Ngũ Hành Sơn được hình thành bởi quần thể năm ngọn núi Kim - Mộc - Thuỷ - Hoả - Thổ được “bao bọc” bởi rất nhiều huyền thoại khác nhau. Nơi đây hội tụ vẻ đẹp của cả hang động, núi, biển và cả những giá trị văn hóa, lịch sử, tâm linh.

Ngũ Hành Sơn tọa lạc tại địa chỉ phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng. Ngũ Hành Sơn gồm 6 ngọn núi đá vôi: Kim Sơn, Mộc Sơn, Thủy Sơn (lớn và cao nhất), Dương Hỏa Sơn, Âm Hỏa Sơn và Thổ Sơn. Khu danh thắng nằm cách trung tâm Đà thành khoảng 8km và nằm trên tuyến đường Hội An – Đà Nẵng. Nơi đây còn có tên khác như núi Ngũ Uẩn Sơn, núi Ngũ Chỉ Sơn, núi Non Nước.

tin-huu-ich-cung-du-lich-kham-pha-di-san-van-hoa-ngu-hanh-son-da-nang-277
Toàn cảnh Ngũ Hành Sơn

Thủy Sơn – ngọn núi lớn & đẹp nhất trong Ngũ Hành Sơn

Núi Thủy Sơn cao khoảng 160m và nằm trên một bãi đất rộng đến 15ha theo hướng Đông Bắc. Núi Thủy Sơn còn có tên là núi Tam Thai vì có 3 đỉnh nằm ở 3 tầng, nhìn giống như 3 ngôi sao Tam Thai ở đuôi chòm Sao Cày.

Đây chính là ngọn núi cao, lớn và đẹp nhất trong quần thể Ngũ Hành Sơn. Trên đỉnh núi Thủy Sơn, bạn sẽ bắt gặp hai di vật cổ quý hiếm: tấm Kim bài hình quả tim lửa có bút tích của vua Minh Mạng, tấm bia Phổ Đà Sơn Linh Trung Phật.

tin-huu-ich-cung-du-lich-kham-pha-di-san-van-hoa-ngu-hanh-son-da-nang-277
Núi Thủy Sơn cao nhất trong Ngũ Hành Sơn

Núi Thủy Sơn gồm:

Ngọn Thượng Thai cao 160m, nằm ở Tây Bắc. Ngọn núi cao nhất Thủy Sơn là nơi có động Hoa Nghiêm, chùa Tam Thai, chùa Từ Tâm, chùa Tam Tôn, Vọng Giang Đài, khu Hành Cung, động Huyền Không, động Linh Nha

Ngọn Trung Thai nằm ở phía Nam Thủy Sơn. Nơi đây có động Vân Thông, Cổng trời, động Thiên Phước Địa, động Thiên Long…

Ngọn Hạ Thai nằm ở phía Đông Thủy Sơn. Nơi đây có Vọng Hải Đài, tháp Xá Lợi, chùa Linh Ứng, động Tàng Chơn…

tin-huu-ich-cung-du-lich-kham-pha-di-san-van-hoa-ngu-hanh-son-da-nang-277

Mộc Sơn

Núi Mộc Sơn nằm ở phía Đông Nam Ngũ Hành Sơn, song song với núi Thủy Sơn. Tại núi, du khách sẽ được chiêm ngưỡng khối đá cẩm thạch Bà Quan Âm trắng muốt cực kỳ ấn tượng.

Núi Mộc Sơn còn được người dân nơi đây gọi là núi Mồng Gà vì hình dạng của núi tựa như chiếc mào gà. Ngọn núi có khá ít cây, sườn dốc. Tại đây, du khách có thể ghé thăm nhà thờ Thạch nghệ tổ sư – ông tổ nghề điêu khắc đá Non Nước.

tin-huu-ich-cung-du-lich-kham-pha-di-san-van-hoa-ngu-hanh-son-da-nang-277
Núi Mộc Sơn

Kim Sơn – ngọn núi nằm bên dòng sông Cổ Cò

Ngọn núi Kim Sơn nằm ở phía bắc của hai ngọn Hỏa Sơn. Nhìn từ xa, bạn sẽ thấy núi Kim Sơn như một chiếc chuông khổng lồ nằm úp sấp. Tựa lưng vào núi là ngôi chùa Quan Thế Âm linh thiêng và động Quan Âm cổ kính. Hàng năm, cứ đến tháng 2 Âm lịch, tại núi Kim Sơn sẽ tổ chức lễ hội cấp quốc gia Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn thu hút rất nhiều tín đồ Phật tử ghé đến chiêm bái.

Ghé thăm núi Kim Sơn, du khách sẽ được khám phá hang động nằm xoáy sâu trong chân núi. Hang động này dài khoảng 64m, cao 20m và rộng 10m. Trong hang động có nhiều thạch nhũ lung linh với đủ hình thù mờ ảo.

Đặc biệt, ngay ở cửa động là bức tượng thạch nhũ Quan Thế Âm Bồ Tát cao bằng người thật cực đẹp. Dưới chân là một bức tượng thạch nhũ hình con rồng uốn lượn giống như trong điển tích về Quan Âm Nam Hải.

 

tin-huu-ich-cung-du-lich-kham-pha-di-san-van-hoa-ngu-hanh-son-da-nang-277 tin-huu-ich-cung-du-lich-kham-pha-di-san-van-hoa-ngu-hanh-son-da-nang-277
Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn được tổ chức tại núi Kim Sơn

Dương Hỏa Sơn hùng vĩ

Ngọn Hỏa Sơn nằm ở phía Tây Nam núi Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng, đối diện với núi Kim Sơn. Đây là hòn kép, gồm có hòn Dương Hỏa Sơn và hòn Âm Hỏa Sơn. Hai hòn đá có chung một chân đá nhưng mọc tách rời nhau và được nối liền bằng một đường đá nhô cao hẳn lên. Ở giữa con đường, du khách có thể ghé thăm ngôi chùa Ứng Thiên.

Núi Dương Hỏa Sơn cao hơn núi Âm Hỏa Sơn và có vẻ đẹp hùng vĩ tuyệt đẹp. Ghé thăm núi Dương Hỏa Sơn, bạn sẽ được chiêm bái hai ngôi chùa cổ là Linh SơnPhổ Đà Sơn, khám phá động Huyền Vi, động Phổ Đà Sơn. Ở phía Nam núi Dương Hỏa Sơn, bạn sẽ bắt gặp di tích đền tháp của người Chăm.

tin-huu-ich-cung-du-lich-kham-pha-di-san-van-hoa-ngu-hanh-son-da-nang-277
Núi đôi Hỏa Sơn

Âm Hỏa Sơn nguyên sơ

Ngọn Âm Hỏa Sơn nằm gần mặt đường Lê Văn Hiến và ở phía đông của quần thể Ngũ Hành Sơn. Ngọn núi có phần chóp tròn, nhô cao hơn. Ở mỏm núi phía Đông Âm Hỏa Sơn là một hang thông từ sườn phía Bắc ra sườn phía Nam. Đây là con đường thường được người dân địa phương dùng để đi đến hòn Thổ Sơn, hòn Kim Sơn.

Dưới chân Âm Hỏa Sơn, bạn sẽ bắt gặp một tảng đá có khắc 6 chữ: “Phổ Đà Sơn Quan Âm điện” – nơi khi xưa là điện thờ Quan Thế Âm Bồ Tát. Núi Âm Hỏa Sơn có vẻ đẹp hoang sơ với những thớ đá, mỏm đá nằm nghiêng, đứt đoạn. Xen lẫn giữa các thớ đá và cây xanh mọc rất độc đáo.

tin-huu-ich-cung-du-lich-kham-pha-di-san-van-hoa-ngu-hanh-son-da-nang-277
Vẻ đẹp thiên nhiên từ xa của Hỏa Sơn

Thổ Sơn

Thổ Sơn hay còn được biết đến là núi Đá Chồng – ngọn núi thấp nhất và cũng là ngọn núi dài nhất trong quần thể Ngũ Hành Sơn. Nhìn từ xa, núi Thổ Sơn giống như con rồng nằm ngủ trên bãi cát. Ngọn núi có hai tầng nằm nhấp nhô trên những khối đá.

Theo người dân địa phương, núi Thổ Sơn là nơi linh địa. Từ xa xưa, nơi đây được người Chăm chọn làm nơi đồn trú và các nhà khảo cổ học đã tìm thấy dấu vết của người Chăm ở phía Nam chân núi. Ghé núi Thổ Sơn, bạn sẽ được vãn cảnh chùa Huệ Quang, chùa Long Hoa và tham quan các dấu tích của địa đạo, di chỉ Nam Thổ Sơn.

Núi Đá Chồng có vách đá dựng đứng và khá ít cây cối. Tại phía Đông của núi là hang Bồ Đề dài khoảng 20m và có đường thông lên cao. Trước kia, trong hang có địa đạo núi Đá Chồng – nơi ẩn nấp và hoạt động bí mật của bộ đội ta trong thời kì kháng chiến chống Pháp và Mỹ.

tin-huu-ich-cung-du-lich-kham-pha-di-san-van-hoa-ngu-hanh-son-da-nang-277
Núi Thổ Sơn

Viếng thăm chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn

Nhắc đến chùa Linh Ứng, nhiều du khách sẽ lầm tưởng đó là ngôi chùa lớn nằm trên bán đảo Sơn Trà. Tuy nhiên, ở Ngũ Hành Sơn cũng có một ngôi chùa cùng tên như thế. Chùa Linh Ứng ở Ngũ Hành Sơn đã có tuổi đời hơn 200 năm, tọa lạc ngay trên ngọn núi Thủy Sơn.

tin-huu-ich-cung-du-lich-kham-pha-di-san-van-hoa-ngu-hanh-son-da-nang-277
Chùa Linh Ứng Ngũ Hành

Tham quan làng Đá Non Nước

Nếu đã đi hết 6 ngọn núi ở quận Ngũ Hành Sơn, du khách có thể ghé ngay sang làng đá Non Nước gần đó. Đây là một làng nghề truyền thống, chuyên về lĩnh vực điêu khắc đá mỹ nghệ cực kỳ nổi tiếng tại Đà Nẵng.

tin-huu-ich-cung-du-lich-kham-pha-di-san-van-hoa-ngu-hanh-son-da-nang-277
Làng đá Non Nước

Sự kì vĩ của một Ngũ Hành Sơn luôn mang đến cho du khách những cảm nhận thú vị về thiên cảnh được tạo hóa dựng nên một cách công phu và tuyệt mỹ. Qua đôi bàn tay khéo léo của những người dân nơi đây đã làm cho ngọn núi ở đây trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn khách du lịch. 

Ngũ Hành Sơn không những nổi tiếng với nét đẹp thiên nhiên kỳ vĩ mà nơi đây còn thu hút khách du lịch bởi các công trình kiến trúc đồ sộ, dấu ấn văn hóa lịch sử.

Có thể nói Đà Nẵng là một trong những thành phố nổi bật nhất của cung đường du lịch miền Trung một phần lớn là nhờ vào năm ngọn núi xinh đẹp này.