Dinh Bảo Đại là nơi sinh sống, nghỉ mát và làm việc của vua Bảo Đại – vị vua cuối cùng của triều đại phong kiến Việt Nam. Hiện tại ở Đà Lạt vẫn còn lưu giữ và bảo tồn nguyên vẹn kiến trúc, nội thất của các dinh Bảo Đại. Nếu như Dinh I được xây dựng theo kiến trúc châu Âu tân thời thì Dinh II và Dinh III được xây dựng theo kiến hiện đại, dù đơn giản như vẫn giữ được vẻ nguy nga, hoành tráng.

Khám phá nét độc đáo tại Dinh Bảo Đại Đà Lạt

Dinh Bảo Đại – Đà Lạt là thành phố thuộc tỉnh Lâm Đồng, Việt Nam. Nằm trên cao nguyên Lâm Viên, Tây Nguyên. Khu vực này nổi tiếng với nhiều hồ và thác nước. Khí hậu Đà Lạt ôn hòa, mát mẻ quanh năm do được bao bọc bởi các dãy núi. Đà Lạt còn là quê hương của vua Bảo Đại, vị vua cuối cùng của triều đại nhà Nguyễn. Có một số sự kiện lịch sử và địa điểm nổi tiếng gắn liền với vua Bảo Đại. Nhưng quan trọng nhất là Biệt điện Bảo ĐạiĐà Lạt
Dinh Bảo Đại Đà Lạt gồm: dinh Bảo Đại 1, dinh Bảo Đại 2, dinh Bảo Đại 3.

tin-huu-ich-tham-quan-dinh-bao-dai-xa-hoa-long-lay-tai-da-lat-281
Dinh Bảo Đại với kiến trúc tuyệt đẹp

Dinh Bảo Đại I

Dinh Bảo Đại I là một dinh thự nằm trên trên đường Trần Quang Diệu, Đà Lạt và được Bảo Đại sử dụng làm Văn phòng làm việc của Quốc trưởng Quốc gia Việt Nam từ năm 1949-1954. Công trình tọa lạc trên chỏm đồi giữa rừng thông, từ đó nhìn xuống có thể thấy được nơi săn bắn trước kia của Bảo Đại. Bao quanh dinh thự là khu cảnh ngọn đồi thơ mộng và đẹp đẽ.
Dinh Bảo Đại - Dinh I được một triệu phú người Pháp tên là Robert Clément Bourgery xây dựng vào năm 1940 trên một ngọn đồi, độ cao 1550m có rừng thông bao quanh, diện tích khu vực khoảng 60 ha.

tin-huu-ich-tham-quan-dinh-bao-dai-xa-hoa-long-lay-tai-da-lat-281
Dinh thự tuyệt đẹp ở Đà Lạt

Vào năm 1949, Quận công Nguyễn Hữu Hào, cha vợ Bảo Đại hỗ trợ tài chính mua lại dinh thự này. Từ giai đoạn 1949-1954, vua Bảo Đại đã đặt Tổng Hành Dinh và nơi làm việc tại đây trong suốt. Dinh Bảo Đại - Dinh I là một công trình kiến trúc độc đáo, dáng vẻ cổ kính.

Dinh I nổi bật với khu tiểu cảnh cùng vườn hoa tuyệt đẹp, đặc biệt là 2 hàng câm tràm cổ thụ và con đường đá. Các tiểu cảnh nằm rải ác như con đường lồng đèn, bàn cờ vua, cầu thang 7 sắc cầu vồng… Lầu 1 gồm 2 phòng khách lớn và 4 phòng lớn nhỏ khác nhau. Lầu 2 gồm phòng ngủ của bà Từ Cung, phòng ngủ vua Bảo Đại và phòng Nam Vương Hoàng Hậu. Thêm vào đó, Dinh 1 còn có những khu quân sự như đường hầm, sân đáp trực thăng…. 

tin-huu-ich-tham-quan-dinh-bao-dai-xa-hoa-long-lay-tai-da-lat-281
Dinh Bảo Đại I Đà Lạt

Bên ngoài khuôn viên, ta có thể thấy rõ hình ảnh đích thân vua Bảo Đại. Người đã trồng và chăm sóc chín cây chà là. Nằm giữa triền thông, công trình mang vẻ đẹp huyền bí, cổ kính từ xưa nhưng cũng phảng phất nét cổ kính, vẻ đẹp trữ tình. Bất chấp những hư hại do tuổi tác, dinh thự đã được xây dựng lại. Và có diện tích giống như thời vua Bảo Đại. Du khách tham gia tour du lịch Đà Lạt có thể chứng kiến ​​một kiệt tác kiến ​​trúc Châu Âu.

Vì nằm trên đồi thông nên không khí ở đây rất mát mẻ, luôn tràn ngập màu xanh. 

tin-huu-ich-tham-quan-dinh-bao-dai-xa-hoa-long-lay-tai-da-lat-281
Dấu ấn cổ kính của một thời Đế Vương - Đà Lạt

Dinh Bảo Đại II

Dinh II - Dinh Bảo Đại II là một công trình kiến trúc nằm trên một ngọn đồi thông ở độ cao 1.540m so với mực nước biển, cạnh đường Trần Hưng Đạo, cách trung tâm Đà Lạt 2 km về hướng Đông-Nam.Công trình xây dựng vào năm 1933, có tới 25 phòng sang trọng. Dinh II là Dinh thự mùa hè của Toàn quyền Đông Dương Jean Decoux, nên còn gọi là Dinh Toàn quyền tại thành phố ngàn thơ Đà Lạt. 

tin-huu-ich-tham-quan-dinh-bao-dai-xa-hoa-long-lay-tai-da-lat-281
Dinh Bảo Đại 2 tại Đà Lạt

Tòa lâu đài tráng lệ này gồm 25 phòng xa hoa với 1 tầng trệt, 1 tầng lâu với tầng hầm. Bao bọc Dinh Bảo Đại II là thông xanh bát ngát và vườn hoa, xen giữa là thảm cỏ. Bên trong dinh đều là đồ nội thất từ Pháp mang qua cùng bức bình phong thơ chữ Hán của vua Tự Đức.

Đặc biệt, tường bao quanh dinh thự làm từ đá rửa. Đây là loại đá trầm tích có độ cứng cao và màu sắc đẹp mắt. Các bộ phần làm từ gỗ được thay thế bằng kim loại Pháp tạo nên kiến trúc vững vàng trong suốt 80 năm lịch sử. 

tin-huu-ich-tham-quan-dinh-bao-dai-xa-hoa-long-lay-tai-da-lat-281
Chứng tích lịch sử của vị vua cuối cùng Việt Nam

Bên trong ngôi nhà, chưa nói đến vẻ đẹp và giá trị cao, có thể đoán được vì mọi thứ đều được vận chuyển từ Pháp về Việt Nam. Tuy nhiên, màn hình là đáng chú ý; trên thân lọ có khắc 22 bài thơ của vua Tự Đức bằng chữ Hán.

 

Bên ngoài biệt thự, có một khu vườn xinh xắn với đầy cây và hoa trang trí. Khí hậu ở đây dễ chịu quanh năm vì được bao quanh bởi nhiều cây cối.

tin-huu-ich-tham-quan-dinh-bao-dai-xa-hoa-long-lay-tai-da-lat-281
Cây cối được bao phủ tạo cảm giác thư giãn, thoải mái

Dinh III này cách trung tâm Đà Lạt khoảng 2 km. Đặc biệt, so với Dinh I và Dinh II, Dinh III có phần nhỉnh hơn. Dinh III nằm giữa rừng Ái Ân, trên đỉnh đồi mà trong dự án chỉnh trang Đà Lạt của Ernest Hébrard dành cho dinh toàn quyền. Toàn thể công trình chịu nặng phong cách kiến trúc châu Âu, điển hình là trước biệt điện và sau biệt điện đều có vườn hoa.

Dinh thường dùng làm nơi nghỉ ngơi và làm việc mùa hè của gia đình vua Bảo Đại từ khi làm Hoàng đế Đại Nam đến khi làm Quốc trưởng Quốc gia Việt Nam.

tin-huu-ich-tham-quan-dinh-bao-dai-xa-hoa-long-lay-tai-da-lat-281
Ngôi biệt thự sang trọng của thành phố ngàn hoa Đà Lạt.

Dinh III hay còn gọi là Dinh Quốc trưởng được xây dựng vào năm 1948, khi Pháp khôi phục quyền lực cho Bảo Đại và thành lập “Hoàng gia” vào năm 1950.
Tuy nhiên, trong thời gian Bảo Đại lưu vong ở Pháp, nơi đây đã trở thành địa điểm yêu thích của lãnh đạo Ngô Đình Diệm. Sau một thời gian, nó trở thành nhà của Nguyễn Văn Thiệu.

Cuối cùng, Dinh thuộc sở hữu của Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng và được quản lý bởi Công ty Dịch vụ Xuân Hương từ giữa những năm 2000.

tin-huu-ich-tham-quan-dinh-bao-dai-xa-hoa-long-lay-tai-da-lat-281
Dinh III-Dinh Bảo Đại nơi gìn giữ vẻ đẹp lịch sử Việt Nam

Công trình có hệ thống mái bằng, bố cục cân đối nhưng không quá đối xứng, phía trước là sảnh chính. Tầng 1 gồm phòng tiếp tân, phòng làm việc, phòng họp, thư viện, phòng giải trí. Tầng lầu phông phòng sinh hoạt, các phòng ngủ của vua, hoàng hậu, hoàng tử và công chúa. Hiện Dinh III vẫn giữ được nguyên trạng ban đầu. 

tin-huu-ich-tham-quan-dinh-bao-dai-xa-hoa-long-lay-tai-da-lat-281
Khám phá Dinh Bảo Đại Đà Lạt

Du khách không chỉ được tìm hiểu về cuộc sống xa hoa, hiện đại của vị vua cuối cùng của triều đại phong kiến ​​Việt Nam mà còn có thể hóa trang thành vua, hoàng hậu, hoàng tử, công chúa và chụp ảnh lưu niệm. Hình ảnh lưu niệm của Dinh trong phòng thay đồ của Dinh. Khu vực hóa trang này được cho là luôn bận rộn với những cá nhân hóa trang thành hoàng gia.

Nhiều dịch vụ chụp ảnh với đại bàng, ngựa, xe ngựa và các loài động vật khác có sẵn bên trong khu du lịch Dinh III Đà Lạt.

Hơn nữa, có rất nhiều nhà hàng nổi tiếng và cửa hàng lưu niệm trong Dinh III, và giá cả được hiển thị rõ ràng.

 

Hãy đến Đà Lạt và ghé thăm Dinh 3 – Dinh Bảo Đại để trải nghiệm những cảm giác thú vị này nhé.

tin-huu-ich-tham-quan-dinh-bao-dai-xa-hoa-long-lay-tai-da-lat-281
Trải nghiệm nhiều dịch vụ tại Dinh Bảo Đại Đà Lạt