Bún Rạm là món ăn đặc sắc không thể bỏ qua khi đến du lịch Quy Nhơn. Mặc dù nguyên liệu món không quá cầu kỳ nhưng điểm nhấn tạo nên hương vị đặc trưng của món nằm ở sự tỉ mỉ trong cách chế biến món ăn từ làm rạm đến bún tươi. Thưởng thức bún rạm tại các quán nổi tiếng của Quy Nhơn là trải nghiệm tuyệt vời, nên trải nghiệm khi đặt chân đến miền đất võ. 

Nếu phở là món ăn chứa đựng sự tinh tế trong ẩm thực của Hà Thành, bánh canh ghẹ là đặc sản gây “thương nhớ” của Vũng Tàu, hay gỏi cá trích là món ăn mang đậm hơi thở mặn mòi của đảo ngọc Phú Quốc thì bún rạm Quy Nhơn được xem là nét đặc biệt của Bình Định với hương vị đặc sắc, níu chân nhiều thực khách gần xa.

Nguồn gốc của món Bún Rạm

Bún Rạm Quy Nhơn có nguồn gốc từ huyện Phú Mỹ, tỉnh Bình Định và trở thành món ăn nổi tiếng của thành phố Quy Nhơn.

Điểm nhấn của món ăn nằm cách chế biến bún và vị ngọt thanh nhẹ tự nhiên của nước dùng kết hợp khéo léo với vị mặn mòi của biển cả trong từng thớ thịt Rạm – điểm nhấn của món ăn. 

Cái tên bún rạm có thể khá xa lạ đối với nhiều du khách nhưng nó trở thành món ăn vô cùng quen thuộc và dân dã của người dân địa phương.

Nhưng đây vẫn là món ăn nên thưởng thức một lần khi du khách đến du lịch Quy Nhơn

tin-huu-ich-bun-ram-quy-nhon-tinh-hoa-am-thuc-dat-vo-299

Con Rạm là con gì ?

Nguyên liệu chính của món ăn là con Rạm tươi sống được bắt tại vùng biển Quy Nhơn.

Rạm thuộc họ cua có thân mỏng, bụng vàng, vỏ mềm, càng to, mai xù xì, lồi lõm và chân có lông, sinh sống chủ yếu ở các đồng ruộng hoặc đồng lầy nước mặn. Thịt rạm ngọt và béo ngậy. Điều đặc biệt là vỏ rạm rất mềm, chứa nhiều canxi nên khi ăn có thể nhai cả vỏ. 

 

tin-huu-ich-bun-ram-quy-nhon-tinh-hoa-am-thuc-dat-vo-299

Cách nấu món Bún Rạm

  • Rạm tươi được đem về, rửa sạch, bóc mai, tách trứng và gạch, còn lại giã thật nhuyễn và lọc lấy nước cốt. 
  • Sau đó, nước rạm được nấu lên, thêm chút dầu ăn, hành phi thơm và nêm nếm gia vị, đến khi nước sôi thì bắc ra. 
  • Bún được ngâm trong nước một ngày một đêm trước khi xay để cọng bún được tươi ngon và dẻo dai.
  • Quá trình làm bún tại chỗ rất công phu, tỉ mỉ. Bún được làm từ loại gạo trồng trên những cánh đồng ở Phù Mỹ, sau đó xay nhuyễn thành bột, ép ra thành sợi mỏng mềm, lược sơ qua với nước gạo, trần qua nước trong rồi cuối cùng mới để vào tô mỳ. Khi ăn tới đâu, bún được ép tới đó, vì vậy cọng bún luôn tươi ngon và có màu trắng trong, hấp dẫn.

tin-huu-ich-bun-ram-quy-nhon-tinh-hoa-am-thuc-dat-vo-299

Cách ăn và hương vị của bún Rạm Quy Nhơn

Bún Rạm thường được ăn kèm với rau sống, đậu phộng rang nguyên hạt giòn thơm và xoài xanh. Nhớ thêm một chút muối hột và vài lát ớt để tăng thêm hương vị của món ăn. Các thành phần bún, nước dùng và rau thơm được để ra bát riêng. Bên cạnh đó, bún rạm có thể ăn với bánh đa  giòn tan để chấm cùng với nước rạm béo ngậy.

Khi ăn, các thành phần từ bún, nước dùng, rau thơm, … sẽ được trộn đều với nhau, tạo nên hương vị béo ngậy chắt từ nước cốt rạm nguyện chất, vị bùi bùi của lạc rang, chua nhẹ của xoài chua và chút cay xè của lát ớt đỏ,… Tất cả tạo nên hương vị bùng nổ, hấp dẫn đến giọt cuối cùng.

Ngoài cách thưởng thức truyền thống trên, bún rạm còn có thể chế biến thành món bún nước, thường được ăn kèm với các loại hải sản như cá hay sứa, …

tin-huu-ich-bun-ram-quy-nhon-tinh-hoa-am-thuc-dat-vo-299

Địa chỉ bán Bún Rạm ngon - bổ - rẻ tại Quy Nhơn

Bún Rạm Mỹ Hạnh - Quy Nhơn

Đây được xem là thương hiệu bún rạm nổi bật nhất ở Quy Nhơn. Không gian quán rộng rãi, thoáng mát, thân thiện với thiên nhiên, phù hợp với cả những đoàn khách đông người. Chỗ ngồi sách sẽ, gọn gàng; nhân viên phục vụ nhiệt tình, chu đáo, đón tiếp khách ngay từ khi đặt chân vào quán.

Nước dùng của quán đậm đà, thơm, nêm nếm vừa miệng. Ngay từ khi bát bún rạm được bưng ra đã bay hương thơm từ xa. Sắc đỏ của nước rạm cùng với các thành phần rau sống tươi xanh rất hấp dẫn.

Địa chỉ: Số 48 Ngô Gia Tự, phường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Quy Nhơn
Liên hệ: 098 438 76 47  
Giá: 16,000 – 20,000 VNĐ/ bát 
Giờ mở cửa: 6:00 – 20:30 

Bún Rạm Hoàng Văn Thụ - đặc sẳn Bún Rạm Quy Nhơn

Đây là cái tên không thể thiếu trong danh sách những quán bún rạm ngon, nổi bật với không gian thoáng đãng, đồ dùng, bát đũa và bán ghế được sắp xếp khoa học, sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh, tạo cảm giác yên tâm cho du khách khi thưởng thức đồ ăn.

Sợi bún cực kì mềm dẻo, nước dùng ngọt đậm, thịt rạm béo ngậy, quyện với vị tươi mát của rau sống xanh tươi, rất kích thích vị giác. Trà đá và nước lọc được phục vụ miễn phí, và nhiều loại nước ngọt khác có thể được gọi kèm với giá cả hợp lý.

Địa chỉ: Số 85 Hoàng Văn Thụ, phường Quang Trung, thành phố Quy Nhơn
Giá: 15,000 – 25,000 VNĐ/ bát 
Giờ mở cửa: 6:30 – 11:00 

Bún Rạm Châu Trúc

Quán bún rạm Châu Trúc khẳng định được hương vị thơm ngon và sức hấp dẫn của bún rạm dựa vào số lượng lớn khách ghé thăm vào thời điểm mỗi sáng. Bún rạm ở đây chuẩn vị gốc Phù Mỹ với nước dùng đậm đà, vừa miệng mà không hề béo ngấy. Bún được tiệm tự ép và nguyên liệu nhập hàng ngày từ Châu Trúc (Phù Mỹ) nên đảm bảo chất lượng.

Địa chỉ: Số 43 Trường Chinh, thành phố Quy Nhơn
Liên hệ: 090 585 03 47 
Giá: 20,000VNĐ/ bát 
Giờ mở cửa: 6:00 – 11:00 

tin-huu-ich-bun-ram-quy-nhon-tinh-hoa-am-thuc-dat-vo-299