Nằm trên đảo Khe Gà, hòn đảo được đánh giá là nơi có cảnh trí đẹp nhất vùng biển Hàm Thuận Nam. Ngọn Hải đăng Kê Gà với dáng đứng mạnh mẽ, cao vút trên nền trời xanh ngắt như khẳng định vị thế giữa một vùng biển trời tuyệt đẹp, màu xanh ngọc của nước biển hoà cùng màu xanh lơ của mây trời, màu trắng của những bãi cát dài, màu xanh của những rặng thuỳ dương và những ghềnh đá hoa cương trắng hồng đã tạo cho nơi đây một vẻ quyến rũ khó tả, nguyên sơ và yên bình.

Nói đến du lịch Bình Thuận thì du khách không thể không nhắc đến Hải đăng Kê Gà nằm tại xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam cách  thành phố Phan Thiết 30km về hướng Nam. Sở dĩ có tên gọi này bởi ngọn hải đăng nằm trên một mũi đất nhô ra bờ biển khoảng 500m có hình giống đầu con gà. Ít ai biết đến ngọn hải đăng Kê Gà, một điểm dừng chân mới mẻ thú vị ở Phan Thiết. Điểm du lịch này đang thu hút nhiều du khách vừa thích khám phá một công trình kiến trúc độc đáo, vừa muốn nghỉ ngơi thư giãn giữa khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, hữu tình.

tin-huu-ich-mui-hai-dang-ke-ga-binh-thuan-296
Cận cảnh ngọn Hải Dăng

Trải nghiệm tại Mũi Kê Gà Bình Thuận đâu chỉ dừng lại ở việc ngắm hoàng hôn rực đỏ mà đó còn là trải nghiệm cảm giác mạo hiểm "lội bộ" trên mặt biển. Theo người dân ở đây, vào cuối và giữa các tháng 4, 5, 6 âm lịch thì thủy triều rút sâu và có thể đi bộ qua hải đăng. Giờ thủy triều rút là từ khoảng 16 đến 19 giờ. Thời điểm khi cái nắng mùa hè dịu dần theo con nước, khi mặt trời đã chấp chới ở đằng Tây thì cũng là lúc những đoàn du khách từ đất liền bắt đầu hành trình nối tay nhau vượt biển. Biển cuồn cuộn từng đợt xô đẩy những nhóm người ngả nghiêng theo con sóng. Vừa sợ hãi vừa phấn khích, ấy thế mà hằng năm, vào thời điểm này, con người ta lại tìm về Mũi Kê Gà để được một lần nữa trải nghiệm cảm giác có "một không hai" này.

 

tin-huu-ich-mui-hai-dang-ke-ga-binh-thuan-296

Được xây dựng vào tháng 2/1897 do kiến trúc sư người Pháp Snavat thiết kế, tháp đèn xây bằng đá cao 35 m, độ cao toàn bộ từ tầm ngọn đèn đến mặt biển là 65 m, kích thước cạnh của tháp rộng 3 m, đỉnh rộng 2,5 m, chiều dày tường tháp từ chân tháp đến độ cao 6 m là 1,6 m, càng lên cao độ dày càng giảm từ 1,5 mét và mỏng nhất ở đỉnh tháp là 1 mét. Trên ngọn tháp có bóng đèn lớn 2.000W, có bán kính quét sáng là 22 hải lý, tương đương 40 km, dùng làm tín hiệu hướng dẫn tàu bè qua lạ

tin-huu-ich-mui-hai-dang-ke-ga-binh-thuan-296
Cảnh quan ngọn hải đăng Kê Gà

Nhìn từ trên cao, hải đăng Kê Gà xuất hiện dáng đứng mạnh mẽ, điển hình giữa chốn biển rộng lớn rộng lớn và lãng mạn. Dưới bàn tay của mẹ thiên nhiên, hòn đảo – Vị trí thành lập ngọn hải đăng Kê Gà còn nắm giữ hàng trăm ghềnh đá với màu sắc đa dạng cũng như hình thù thú vị nằm xếp chồng lên nhau đặc biệt ngoạn mục.

tin-huu-ich-mui-hai-dang-ke-ga-binh-thuan-296
Ngọn HẢI Đăng Kê Gà nhìn từ dưới lên

Ngoài ngọn hải đăng còn có một căn nhà lớn hình vuông mỗi cạnh 40m, dưới nhà là một hầm chứa nước sâu 3m, trước nhà có một giếng gọi là giếng Tiên.Xung quanh chân hải đăng có hai hàng hoa sứ dọc theo lối đi do người Pháp trồng từ cuối thế kỷ trước, cho đến nay vẫn còn nguyên, toả bóng mát quanh năm góp phần tạo nên một nét đặc biệt cho vùng đất này.

tin-huu-ich-mui-hai-dang-ke-ga-binh-thuan-296

Điều tạo nên ấn tượng đặc biệt cho du khách khi đặt chân đến Mũi Kê Gà là những bãi đá nằm như sắp sẵn bên bờ biển. Những hòn đá đủ kích thước lớn, nhỏ và hình dạng tròn vuông, ngắn dài phơi mình bên bãi biển như đang "bày binh bố trận". Người dân ở đây ví như là vườn đá. Một số mỏm đá nhô ra biển được tận dụng làm chỗ buông câu lý tưởng. Ngoài những bãi đá, biển ở đây cũng có bãi cát đẹp, trắng sạch thích hợp cho du khách tắm biển, phơi nắng và tham gia các hoạt động đốt lửa trại, tiệc ngoài trời.

tin-huu-ich-mui-hai-dang-ke-ga-binh-thuan-296

Có dịp ghé thăm đến du lịch ở Bình Thuận thì du khách nên đến hải đăng Kê Gà, bên các bậc thang đá nhuốm màu rêu phong cũng như hai bên là nhiều hàng hoa sứ tuyệt đẹp. Đây là loài hoa do người Pháp trồng từ khi xây dựng hải đăng, cho nay đã trở nên những cây sứ cổ thụ mát mẻ và tỏa bóng vòng quanh năm, là địa điểm nghỉ chân tươi đẹp mang đến hành khách sau khi chinh phục mũi Kê Gà.