Hồ Ba Bể không chỉ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho những những khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp mà nơi đây còn sở hữu những giá trị địa chất, địa mạo độc đáo cùng sự đa dạng sinh học, với diện tích mặt nước hơn 650 ha và chiều dài 8 km, bao phủ bởi những dãy núi đá vôi sừng sững cùng nhiều mạch nước ngầm. Tất cả những điều đó khiến cho nó trở thành địa điểm du lịch miền Bắc được yêu thích nhất.

Hồ Ba Bể Ở Đâu?

Hồ Ba Bể – là một khu du lịch sinh thái nổi tiếng của vùng núi Đông Bắc Việt Nam với thiên nhiên kỳ thú cùng với sự đa dạng về sinh học. Các trung tâm tỉnh Bắc Kạn khoảng 70km về phía Tây Bắc, thuộc khu vực vườn quốc gia Ba Bể, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, Bắc Kạn. Hồ Ba Bể được lọt top 20 hồ nước ngọt có vẻ đẹp hoang sơ cần được bảo tồn do hội nghị Hồ nước ngọt thế giới được tổ chức tại Mỹ bình chọn.

tin-huu-ich-kinh-nghiem-du-lich-ho-ba-be-2023-334
Kinh nghiệm du lịch Hồ Ba Bể 2023

Hồ Ba Bể nằm ở cánh cung sông Gâm. Lượng nước của hồ được sự bồi đắp của 2 con sông là sông Chợ Lèng và sông Năng. Khu vực hồ được tạo nên bởi 3 hồ nước với cái tên là Pé Lèng, Pé Lù và Pé Lầm, là nơi chung sống của nhiều loài động vật dưới nước trong đó có nhiều loại cá quý hiếm có trong sách đỏ của Việt Nam như cá Chiên, cá Kình.

Bốn mùa lúc nào nước hồ cũng trong xanh, mát mẻ đến lạ thường. Du khách có thể du lịch hồ Ba Bể bằng cách đi tour vào tất cả các mùa trong năm. Hồ Ba Bể phù hợp với các hoạt động thăm thú dã ngoại vào mùa hè, còn thưởng thức và tìm hiểu về văn hóa con người địa phương bạn có thể đi vào mùa đông.

tin-huu-ich-kinh-nghiem-du-lich-ho-ba-be-2023-334
Vẻ đẹp hoang sơ tuyệt trần của Hồ Ba Bể

Du lịch Hồ Ba Bể mùa nào đẹp nhất

Du khách đến du lịch hồ Ba Bể có thể đi vào quanh năm. Mỗi mùa nơi đây lại có những nét đặc trưng riêng. Theo đó vào mùa mưa kéo dài từ tháng 4 đến tháng 10, mùa khô khí hậu lạnh khắc nghiệt kéo dài từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau, nhiều nơi trong khu vực có nhiệt độ ở mức 0 độ C , xuất hiện băng giá

Tuy vậy, thời tiết đẹp nhất để du lịch hồ Ba Bể là từ tháng 2 đến tháng 4, khi thời tiết vào độ mát mẻ, khô ráo, nhiệt độ dao động từ 25 – 30 độ rất thuận lợi cho cho chuyến đi du lịch để có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp hồ Ba Bể một cách đẹp nhất.

Nếu bạn là người thích khám phá văn hóa địa phương, bạn có thể tới Ba Bể vào mùa xuân, vào đầu xuân người dân trong vùng sẽ tổ chức các lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc đang sinh sống ở đây. Các lễ hội sẽ được tổ chức và diễn ra vào mùng 9 -10 tháng Giêng hàng năm.

tin-huu-ich-kinh-nghiem-du-lich-ho-ba-be-2023-334
Nên đi du lịch hồ Ba Bể mùa nào?

Hồ Ba Bể có gì mà khiến du khách mê mẩn đến thế?


1. Động Puông

Động Puông thuộc xã Cao Thượng, Ba Bể. Là một thắng cảnh nằm trong khu vực vườn quốc gia Ba Bể, động nằm trong dãy núi đá vôi Lũng Nham chếch về phía Bắc cách trung tâm Chợ Rã khoảng 5km. Động Puông được hình thành khi con sông Năng chảy qua bên dưới núi đã vôi Lũng Nham với chiều dài khoảng 300m, cao hơn 30m với các vách đứng và nhiều mảng nhũ đã với hình dạng khác nhau, hang Puông còn là nơi sinh sống của hàng nghìn con dơi. Du lịch động Puông du khách có thể đi thuyền trên dòng sông Năng đi qua động Puông.

tin-huu-ich-kinh-nghiem-du-lich-ho-ba-be-2023-334
Động Puông hồ Ba Bể - nơi sinh sống của hàng nghìn con Dơi

2. Ao Tiên

Ao Tiên là một hồ nước nhỏ rộng khoảng 3ha nằm ở góc hồ 3 của hồ Ba Bể, Ao Tiên nhỏ nhắn nằm giữa lòng chảo đá vôi cách biệt với hồ chính. Mặc dù cách hồ Ba Bể khoảng 100m nhưng Ao Tiên luôn đầy ắp nước quanh năm, mặt ao lúc nào cũng phẳng lặng trong vắt như một chiếc gương soi. Ao Tiên cũng gắn bó với nhiều câu chuyện li kỳ của người dân địa phương, câu chuyện bắt nguồn từ một người thợ săn trong lúc săn bắn bị lạc và có đi qua Ao Tiên và bất ngờ phát hiện các nàng tiên hạ phàm đang tắm ở đây, về sau vùng nước nhỏ này mới có tên là Ao Tiên.

tin-huu-ich-kinh-nghiem-du-lich-ho-ba-be-2023-334
Ao Tiên - Chốn Bồng Lai Tiên Cảnh Của Bắc Kạn

3. Động Hua Mạ

Động nằm bên dòng sông Lèng thuộc bản Pắc Ngòi, xã Quảng Khê, Ba Bể. Động Hua Mạ nằm ngay lưng chừng núi Cô Đơn nằm giữa khu Lèo Pèn( Rừng Ma) cây cối rập rạp.

Theo truyền thuyết của người dân địa phương, rừng Ma xưa kia là nơi ma quỷ ngự trị, sau đó có vị tướng triều đình đi tuần qua nơi đây đã nghe được tiếng hú của những oan hồn của dân binh đã cùng triều đình chống giặc mà tới bây giờ không được siêu thoát, sau đó triều đình có tổ chức một điện lễ lớn, mổ ngựa, lấy đầu ngựa để tế các oan hồn, sau khi làm lễ xong những tiếng hú biến mất qua năm tháng nơi đây đã mọc lên những khối nhũ đá rất đặc biệt. Từ đó người ta gọi chính nơi đây là động Lèn Pèn hay động Hua Mạ theo tiếng địa phương có nghĩa là hang Đầu Ngựa.

Từ chân núi Cô Đơn lên tới động Hua Mạ có độ cao khoảng 300m, hiện nay đã được xây dựng thành bậc thang để dễ dàng cho khách du lịch tham quan. Với cửa động rộng 3m, cao 5m, động Hua Mạ có lòng hang rộng khoảng 1ha, chiều dài tới 700m, độ cao trong lòng động có chỗ lên tới 40 – 50m với rất nhiều vách và nhũ đá kì vĩ. Có nhiều ý kiến cho rằng Động Hua Mạ mới thực sự là hang động đệ nhất kỳ quan tại Việt Nam.

tin-huu-ich-kinh-nghiem-du-lich-ho-ba-be-2023-334

4. Đảo Bà Góa

Đảo Bà Góa (Tiếng địa phương là Pò Giả Mải) hòn đảo nhỏ xinh xắn nằm giữa hồ 1 (Pé Lèng) của hồ Ba Bể. Đảo được tạo thành bởi những phiến đá to nhỏ, xếp chồng lên nhau, cây cối trên đảo xanh tốt quanh năm, rễ cây buông xuống ôm lấy những phiến đá, nhìn xa đảo như một hòn non bộ giữa mặt hồ.

Tương truyền đảo chính là nơi sinh sống của hai mẹ con bà góa tốt bụng năm xưa đã dùng vỏ trấu lấy từ hạt thóc bà Tiên cho tách làm đôi biến thành hai chiếc thuyền độc mộc đi cứu giúp dân lành trong trận đại hồng thuỷ hình thành hồ Ba Bể.

Đảo Bà Goá là điểm du lịch hấp dẫn, viên ngọc xanh in bóng lung linh giữa hồ nước trong xanh, nơi lý tưởng dành cho du khách tham quan và chụp những bức hình kỷ niệm về chuyến đi đến với khu du lịch vườn Quốc Gia Ba Bể, Bắc Kạn.

tin-huu-ich-kinh-nghiem-du-lich-ho-ba-be-2023-334
Đảo Bà Góa - Địa danh gắn liền với sự tích Hồ Ba Bể

5. Bản Pác Ngòi

Bản Pác Ngòikhu du lịch văn hóa Pác Ngòi, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể , là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Tày nằm sát bờ sông Lèng và hồ Ba Bể. Bản có hơn 80 nóc nhà với gần 400 nhân khẩu.

Hiện nay khi tới du lịch Pác Ngòi du khách sẽ được chiêm ngưỡng những ngôi nhà sàn cổ, lợp ngói máng âm dương, với kiên trúc đặc trưng của người Tày. Dân bản ở đây hòa đồng hiếu khách, họ sống chủ yếu vào nghề trồng trọt và chăn nuôi, đánh bắt thủy hải sản từ hồ Ba Bể.

Tới thăm bản làng du khách sẽ được thưởng thức ẩm thực đặc sản địa phương như cơm lam, cá nướng thịt chua, xôi ngũ sắc. Tham gia vào các hoạt động sinh sống cùng bà con như, đánh cá trên sông, đi thuyền độc mộc, xem các thiếu nữ Tày biểu diễn các làn điệu hát then và con nhiều điều thú vị khác đang chờ bạn khám phá.

tin-huu-ich-kinh-nghiem-du-lich-ho-ba-be-2023-334
Bản Pác Ngòi - Nét đẹp dân tộc Tày

Hồ Ba Bể khoác trên mình sự hùng vĩ của núi rừng, và một nét duyên dáng, mềm mại với làn nước hòa quyện cùng trời đất, núi rừng bao quanh, lúc xanh rêu, lúc xanh lam, khi lại lẫn sắc vàng của bóng cây, khi lại sắc trắng của những đám mây… Nếu một lúc nào đó bạn cần chút bình yên, cần sự tĩnh lặng thì hãy tới Ba Bể. Nơi đó sẽ không làm bạn thất vọng. Ba Bể như một viên ngọc bích giữa núi đồi Đông Bắc, thật trong lành, tinh khiết và thanh tao.

Tuy nhiên, trăm nghe không bằng một thấy, phải tự mình trải nghiệm miền đất xinh đẹp này, bạn mới thực sự cảm nhận được được vì sao người ta đến Du Lịch Bắc Kạn một lần, mà nỗi nhớ lại kéo dài đến cả một đời!