Ẩm thực là chủ đề được nhiều người quan tâm khi đi du lịch. Khi du khách đến với du lịch Hạ Long, tìm hiểu đặc sản, món ngon tại đây là hoạt động trải nghiệm không thể thiếu. Đặc sản Hạ Long rất đa dạng từ món ăn bình dân đến những món ăn có giá thành cao. Một số món ngon nổi tiếng có thể kể đến như ngao, ngán, chả mực, bún bề bề, sá sùng,… Chỉ mới kể sơ qua một vài cái tên cũng đủ thấy được sự phong phú trong văn hóa ẩm thực khiến bao người ngất ngây. Đến du lịch Hạ Long chính là cơ hội để bạn thưởng cảnh đẹp và các món ăn từ biển cả. 

1. Chả Mực

Để tạo ra được món chả mực Hạ Long danh bất hư truyền, ông bà Tài Lễ đã tự sáng tạo ra những công thức riêng biệt cho món ăn này, nên có thể bạn sẽ tìm được món chả mực ở những nơi khác, nhưng linh hồn của món ăn thì chỉ Hạ Long mới có được. 

Để chọn mực cho món chả mực Hạ Long người ta phải chọn mực mai tươi sống, khi các chấm đen trên cơ thể mực còn chuyển động, thân càng dày thịt càng cho ra món chả mực ngon sần sật. Loại mực này có rất nhiều tại Hạ Long, người dân tại đây nói rằng chỉ có mực mai tại Hạ Long mới cho ra được những thớ thịt ngọt và chắc đến vậy, có lẽ đây chính là điều tạo nên nét riêng biệt cho món chả mực Hạ Long.

tin-huu-ich-dac-san-ha-long-mon-ngon-noi-tieng-vung-bac-bo-viet-nam-320

Muốn làm ra những miếng chả mực Hạ Long ngon, người làm chả phải thực sự tâm huyết vì các giai đoạn làm ra món chả mực Hạ Long rất kỳ công.

Từ khâu giã mực, tất cả phải giã bằng tay, giã càng đều tay sẽ cho ra mẻ chả dai, mịn. Giai đoạn chiên chả kỳ công cũng không kém, muốn cho miếng chả thơm và giòn phải cho từng miếng chả vừa ăn vào chảo ngập dầu. Nhiều nơi đã cố gắng học theo công thức chả mực Hạ Long nhưng vì chế biến theo lối công nghiệp nên chất lượng chả không thể nào sánh bằng.

Một miếng chả mực Hạ Long ngon đúng chuẩn sẽ đạt được độ giòn nhẹ ở bên ngoài, vị ngọt tự nhiên của thịt mực, nhai một lúc sẽ cảm nhận được một chút sần sật bên trong, và đặc biệt miếng chả vẫn còn nóng hổi trên tay.

Để trải nghiệm, thưởng thức món Chả mực du khách có thể chọn 1 chuyến tour du lịch Hạ Long để đến và cảm nhận món chả mực thơm cgon này nhé

tin-huu-ich-dac-san-ha-long-mon-ngon-noi-tieng-vung-bac-bo-viet-nam-320
Chả mực Hạ Long - Quãng Ninh

2. Ngán

Đối với một số bạn có lẽ đây là lần đầu nghe đến tên con ngán. Ngán có hình dáng giống như ngao nhưng to hơn, là loại đặc sản ngon hiếm của vùng đất Quảng Ninh. Cách chế biến con ngán cũng tương tự như nhiều loại hải sản tươi sống khác, có thể nướng, hấp, nấu súp, xào với mì hoặc rau ăn cùng nước chấm rất ngon miệng. Ngán còn được dùng để ngâm rượu. Rượu ngán cũng có được dùng để làm rượu vang với hương biển độc đáo. Tên Ngán mà ăn hoài không chán nè! Bạn nên đến du lịch Hạ Long - Quãng Ninh một lần để có những trãi nghiệm thú vị nhất nhé

tin-huu-ich-dac-san-ha-long-mon-ngon-noi-tieng-vung-bac-bo-viet-nam-320
Con Ngán

3.Rượu Nếp Ngâm Hoành Bồ

Khi cần mua đặc sản du lịch Hạ Long về làm quà, người ta thường nghĩ ngay đến Rượu Nếp Ngâm Hoành Bồ. Được làm từ loại nếp ngon nhất địa phương, rượu Hoành Bồ có hương vị thơm của lá rừng cùng tác dụng hỗ trợ tiêu hóa. Đây là món uống dân dã trong những ngày trời lạnh và là món quà tuyệt vời dành cho người sành rượu. 

tin-huu-ich-dac-san-ha-long-mon-ngon-noi-tieng-vung-bac-bo-viet-nam-320
Rượu nếp ngân Hoành Bồ

4.Bún Bề Bề

Đến Du lịch Hạ Long quý khách nên thử ngay 1 tô Bún Bề Bề là món ngon ở du lịch Hạ Long vào mùa thu hoặc mùa đông. Bề bề (hay tôm tích) được chế biến sạch, bóc vỏ nấu cùng nước bún lèo ngọt; thêm vài miếng đậu hũ chiên, tôm, chả mực tạo nên hương vị đậm đà khó quên.

tin-huu-ich-dac-san-ha-long-mon-ngon-noi-tieng-vung-bac-bo-viet-nam-320
Bún Bề Bề

5. Bánh gật gù

Sở hữu cái tên độc lạ, Bánh “Gật Gù” là đặc sản Hạ Long được cả du khách khi đến du lịch Hạ Long lẫn người địa phương yêu thích.  Sở dĩ mang tên “gật gù” là vì bánh dài và mềm, khi cầm trên tay thường đổ về nhiều hướng giống như đang ngủ gật. Bánh có hình dạng khá giống phở cuốn, ăn cùng với mỡ gà chưng thịt bằm, hành phi, mắm ớt. 

tin-huu-ich-dac-san-ha-long-mon-ngon-noi-tieng-vung-bac-bo-viet-nam-320
Bánh Gật Gù

Ngoài ra đến với du lịch Hạ Long, quý khách còn được trải nghiệm với nhiều món ngon đặc biệt từ những món dân dã địa phương ở những quán vỉa hè đến các món ngon được chế biến cầu kì trong các nhà hàng sang trọng nhưng mang đậm chất Hạ Long. Đặc biệt hơn, đến với du lịch Hạ Long du khách còn được trãi nghiệm với các đặc sản dùng làm quà như: chả mực, mực phơi khô, sá sùng khô, rượu 3 kích…. hay các món đồ thủ công mỹ nghệ hay mua tranh khổ lớn được vẽ hoặc điêu khắc về phong cách của Vịnh Hạ Long. Món quà này không chỉ có giá trị về tài chính mà còn có thể lưu giữ về lâu về dài, làm đẹp cho không gian sống.